Đường dẫn truy cập

Chính quyền Obama tăng nỗ lực giúp người nhập cư từ Trung Mỹ


Ảnh tư liệu - Những người nhập cư trái phép từ El Salvador và Guatemala lên xe buýt sau khi được thả từ một trung tâm giam giữ gia đình ở San Antonio, Texas, ngày 7 tháng 7 năm 2015.
Ảnh tư liệu - Những người nhập cư trái phép từ El Salvador và Guatemala lên xe buýt sau khi được thả từ một trung tâm giam giữ gia đình ở San Antonio, Texas, ngày 7 tháng 7 năm 2015.

Chính phủ của Tổng thống Obama vừa công bố những nỗ lực nhằm đẩy lùi dòng người vượt biên trái phép từ các quốc gia bất ổn ở Trung Mỹ như El Salvador, Honduras và Guatemala.

Costa Rica cho thấy họ sẽ giúp giải quyết vấn đề di trú trong vùng bằng cách đồng ý với Hoa Kỳ, Cao Uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) và Tổ chức Di Dân Quốc Tế, thiết lập những trại tị nạn tạm thời dành cho những người cần được bảo vệ khẩn cấp. Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ sẽ sàng lọc những người tìm kiếm sự bảo vệ và chuyển họ sang Costa Rica để hoàn tất các thủ tục trước khi được định cư tại Hoa Kỳ hay một nước thứ ba. Sẽ có khoảng 200 người lưu lại Costa Rica trong khoảng thời gian lâu nhất là sáu tháng dưới sự bảo trợ của chương trình này.

Chính phủ của Tổng Thống Obama cũng loan báo việc mở rộng chương trình dành cho Thanh thiếu niên Trung Mỹ, giúp đỡ những trẻ em dưới 21 tuổi có đủ điều kiện được đến Mỹ một cách “an toàn, hợp pháp và có trật tự.” Chương trình hiện đang xem xét hồ sơ của hơn 9,500 người, cho phép những bậc phụ huynh từ những nước vừa nêu, đang sinh sống hợp pháp tại Hoa Kỳ, có quyền xin qui chế tị nạn cho con cái của họ hiện đang kẹt lại trong ba nước Trung Mỹ được chỉ định.

Để giải quyết trường hợp những người không cần thiết tạm trú tại Costa Rica ngay lập tức, Hoa Kỳ còn thiết lập những chương trình giới thiệu ở ba nước liên hệ. Những người này sẽ được xem xét để được bảo vệ trong tư cách tị nạn tại Hoa Kỳ, sau khi được sàng lọc bởi các viên chức An Ninh nội địa tại quê nhà của họ.

Bà Amy Pope, Phụ tá Cố vấn An ninh Nội địa của Toà Bạch Ốc, thừa nhận với báo chí hôm thứ Ba rằng “những nỗ lực từ trước tới nay vẫn chưa hiệu quả.” Nhưng bà cũng nói rằng chương trình mới được mở rộng sẽ giúp “thúc đẩy quá trình di cư an toàn và trật tự, cũng như an ninh biên giới”.

Bà Pope nói rằng chính phủ không biết chắc sẽ có bao nhiêu gia đình, bao nhiêu đứa trẻ được hưởng lợi từ những nỗ lực này, nhưng dự kiến các hồ sơ xin định cư sẽ gia tăng đều đặn khi chương trình được tiến hành trong những tháng tới.

Những nỗ lực của chính phủ được triển khai nhằm mục đích giảm hàng vạn người vượt biên trái phép vào biên giới phía nam nước Mỹ mỗi năm.

Kể từ tháng 10 năm 2015, hơn 51.000 người cùng với gia đình, và hơn 43.000 đứa trẻ đi một mình đã bị bắt khi cố gắng vượt biên trái phép từ Mexico vào Mỹ.

Chương trình Thanh thiếu niên Trung Mỹ được phát động đầu tiên vào tháng 12 năm 2014. Kể từ đó tới nay, hơn 600 người đã được chuyển đến Mỹ sinh sống. Gần 3.000 đứa trẻ đã được chấp thuận trong khi đó có hơn 9.500 trường hợp đang chờ được cứu xét.

VOA Express

XS
SM
MD
LG