Đường dẫn truy cập

Chính phủ Thái Lan bác bỏ lời kêu gọi hoãn bầu cử


Cảnh sát Thái Lan bắt một người biểu tình phản đối chính phủ tại một sân vận động, 26/12/13
Cảnh sát Thái Lan bắt một người biểu tình phản đối chính phủ tại một sân vận động, 26/12/13
Chính phủ Thái Lan bác bỏ lời yêu cầu hoãn cuộc bầu cử của Ủy ban bầu cử đước tổ chức vào tháng Hai tới đây.

Trong một diễn văn truyền hình ngày hôm nay, phó Thủ tướng Pongthep Thepkanjana nói cuộc tổng tuyển cử ngày 2 tháng 2 sang năm vẫn tiến hành như dự trù.

Thông tấn xã Pháp cho biết phó Thủ tướng Thái Lan cũng nói việc hoãn lại cuộc bầu cử sẽ gây thêm nhiều bạo động.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã kêu gọi tổ chức bầu cử trước kỳ hạn như một phương thức ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị.

Người biểu tình kêu gọi Thủ tướng từ chức, nói rằng việc này là cần thiết để Thái Lan tránh khỏi nạn tham nhũng và chính trị dùng tiền để mua chuộc cử tri.

Những người biểu tình xem bà Yingluck là bù nhìn của anh bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Cuộc khủng hoảng chính trị lại một lần nữa trở nên bạo động vào sáng ngày thứ Năm. Cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su vào những người biểu tình. những người này giáng trả lại bằng cách ném đá.

Các giới chức cho biết có một cảnh sát viên thiệt mạng và hàng chục người biểu tình bị thương.

Xung đột bắt đầu khi những người biểu tình làm ngơ trước những cảnh báo của cảnh sát và xông vào một sân vận động tại Bangkok nơi các giới chức đang đăng ký các ứng cử viên của cuộc bầu cử ngày 2 tháng 2 sang năm.

Phát ngôn viên cảnh sát Piya Uthayo nói 3 cảnh sát viên cũng bị thương. Ông nói:

“Tôi yêu cầu mọi người, đặc biệt là những người đã xúi dục các người biểu tình sử dụng bạo lực và chiếm các toà nhà và tấn công cảnh sát, hãy ngưng lại.”

Nhiều tuần lễ biểu tình liên miên đã khiến bà Yingluck kêu gọi bầu cử mới và giải tán Quốc hội, nhưng không từ chức.

Ngày hôm qua bà Yingluck đề nghị thành lập một hội đồng cải cách quốc gia độc lập làm việc cùng với chính phủ mới.

Những người biểu tình do cựu Thủ tướng Suthep Thaugsuban lãnh đạo bác bỏ ngay lập tức đề nghị này, cho rằng cải cách nên được thực hiện trước bất kỳ cuộc bầu cử nào.

Đảng Dân chủ đối lập chính nói sẽ tẩy chay cuộc bầu cử mà đảng Pheu Thái của Thủ tướng được tiên đoán sẽ thắng. Ông Thaksin, một doanh nhân tỉ phú bị một cuộc đảo chánh quân sự năm 2006 lật đổ. Ông tự sống lưu vong ở nước ngoài sau khi bị kết án tham nhũng.

Bà Yingluck và anh được sự ủng hộ của những người nghèo vùng quê, phần lớn là nhờ những chính sách của ông Thaksin mang đến chăm sóc sức khoẻ miễn phí, các khoản vay lãi suất thấp và những quyền lợi khác cho vùng quê lâu nay bị bỏ rơi. Tuy nhiên hai anh em bà Yingluck bị tầng lớp trung lưu thành thị và giới trí thức không thích.

Hầu hết những cuộc biểu tình, đầu tiên nhằm vào việc chiếm cứ các toà nhà của chính phủ, đã diễn ra trong ôn hoà và cảnh sát cũng tự chế. Tuy nhiên trước đây trong tháng, một vài người đã thiệt mạng trong những vụ xung đột trên đường phố tại thủ đô Bangkok.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG