Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Phúc trình mới xác định lại lực lượng lao động di dân khổng lồ


Cộng nhân Trung Quốc làm việc trong xưởng lắp ráp điện tử trong tỉnh Quảng Châu
Cộng nhân Trung Quốc làm việc trong xưởng lắp ráp điện tử trong tỉnh Quảng Châu

Một cuộc nghiên cứu mới của Hong Kong nói lực lượng lao động di cư đông 200 triệu người của Trung quốc có trình độ giáo dục tốt hơn, có nhiều kiến thức hơn trước đây và cố gắng để có được tiền lương khá hơn.

Phúc trình hôm thứ Ba của tập san Lao động Trung quốc, một tờ báo phi chính phủ chủ trương bênh vực việc thăng tiến quyền của người lao động, cũng nói hàng chục triệu công nhân di cư trẻ tuổi thuộc khu vực nông thôn Trung quốc ngày càng thích nghi với việc sử dụng Internet như một công cụ để tổ chức những cuộc biểu tình của lao động.

Ông Geoffrey Crothal, Phát ngôn viên của tập san nói với truyền hình Reuters là thế hệ mới những công nhân di cư ngày càng nỗ lực xây dựng đời sống tại các thành phố Trung quốc và ít muốn trở về nông thôn.

Ông nói những người này không trở về làng và muốn cắt đứt hẳn cuộc sống dưới mái nhà ở quê nhà của họ. Họ muốn xây dựng một đời sống riêng của họ tại các thành phố; để làm được như vậy họ cần có tiền. Đó là lý do tại sao có nhiều người trẻ đình công và biểu tình hiện nay tại Trung quốc bởi vì những nhu cầu của công nhân càng ngày càng cao và họ muốn đứng dậy bảo vệ quyền lợi cho chính họ.

Các nhà phân tách nói có hơn 100 triệu người dân vùng quê Trung quốc sẽ định cư tại các thị trấn và thành phố trong thập niên tới.

Các chuyên gia nhận ra được là nhiều người trong số này thiếu bảo hiểm y tế và không có bảo hiểm về hưu bổng đang tìm kiếm việc làm tại khu vực chế tạo ngày càng lớn mạnh của Trung quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG