Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Trung Quốc chúc mừng tân lãnh đạo Miến Điện


Ông Thein Sein là một đồng minh chính của nhà lãnh đạo quân đội Than Shwe
Ông Thein Sein là một đồng minh chính của nhà lãnh đạo quân đội Than Shwe

Việt Nam và Trung Quốc đã trở thành hai nước đầu tiên chúc mừng tân tổng thống của Miến Điện, ông Thein Sein, sau khi ông được chọn vào vị trí này hồi tuần trước.

Hôm 4/2, trong phiên họp đầu tiên trong hơn 20 năm sau cuộc bầu cử hồi tháng 11, Quốc hội Miến Điện đã lựa chọn Thủ Tướng sắp mãn nhiệm Thein Sein làm Tổng Thống.

Các nhà phân tích cho rằng việc ông Thein Sein được chọn làm tổng thống không có gì đáng ngạc nhiên vì ông là một đồng minh chính của nhà lãnh đạo quân đội Than Shwe.

Theo bản tin của cơ quan đa truyền thông Democratic Voice of Burma, Chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chúc mừng tới ông Thein Sein hôm cuối tuần qua.

Hãng thông tấn Pháp AFP trích nội dung bức điện có đoạn viết rằng ông Thein Sein có thể “đạt được những thành tựu to lớn hơn trong việc xây dựng và phát triển đất nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới.”

Trước đó, hôm thứ Sáu tuần trước, ngay sau khi ông Thein Sein được chọn làm tổng thống, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng đã lập tức gửi một bức thư chúc mừng tới người đồng nhiệm Miến Điện.

Theo bình luận của Democratic Voice of Burma thì Trung Quốc được coi là một đồng minh quân sự chính cũng như một đối tác thương mại quan trọng của Miến Điện và họ muốn một Miến Điện ổn định, đặc biệt là sau vụ bất ổn dọc biên giới chung giữa hai nước.

Trong khi đó, quan hệ giữa Việt Nam và Miến Điện cũng không kém phần vững mạnh. Hai nước đã kết thúc các cuộc đàm phán song phương về việc mở chi nhanh ngân hàng Đầu tư và Phát triển của Việt Nam tại Miến Điện cũng như các thỏa thuận kinh tế khác và chương trình miễn thị thực cho công dân hai nước.

Cũng theo nhận định của tác giả Joseph Allchin trên Democratic Voice of Burma thì những lời chúc mừng đầu tiên dành cho điều mà Miến Điện gọi là bước mới nhất trong “lộ đồ dân chủ” lại được gửi tới từ hai nước mà tác giả gọi là không dân chủ trong khu vực.

Các nhà chỉ trích cũng cho rằng chính phủ Miến Điện chỉ dùng bộ mặt dân sự để che đậy cho việc quân đội tiếp tục nắm quyền cai trị.

Nguồn: AFP, Democratic Voice of Burma, Thanh Nien

VOA Express

XS
SM
MD
LG