Đường dẫn truy cập

Các giới chức Mỹ-Trung Quốc thảo luận các đề tài kinh tế nhạy cảm


Các giới chức của Hoa Kỳ và Trung Quốc thảo luận về các nỗ lực chung nhằm giúp thế giới phục hồi sau khủng hoảng kinh tế. Phía Trung Quốc nhắc lại lời hứa cải cách tiền tệ nhưng không đưa ra thời hạn.

Tại buổi khai mạc cuộc Đối thoại Kinh tế và An ninh hai nước, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh nhu cầu 2 nước cần cộng tác với nhau để có thể đạt tới tình trạng hồi toàn bộ cho cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Ông cũng nói Trung Quốc sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ, nhưng đi theo tiến độ của mình.

Chủ tịch Trung Quốc nói Trung Quốc sẽ đẩy mạnh mức tiêu dùng nội địa và thúc đẩy phát triển ngoại thương một cách lành mạnh và cân đối, đồng thời Trung Quốc chống đối mọi hình thức bảo hộ mậu dịch.

Một số đại biểu quốc hội và lãnh đạo công ty Hoa Kỳ hối thúc Tổng thống Obama gây áp lực mạnh hơn để Trung Quốc thay đổi chính sách tiền tệ, vì cho rằng Trung Quốc đã giữ giá đồng Nhân dân tệ thấp một cách giả tạo, giúp hàng xuất khẩu của họ có giá rẻ hơn các đối tác thương mại khác.

Trong lời mở đầu, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner không nêu vấn đề đồng Nhân dân tệ một cách trực tiếp. Ông chỉ tập trung nói về nhu cầu của cả hai nước là hợp tác để củng cố tình hình kinh tế toàn cầu bằng cách nới lỏng các hạn chế. Bộ trưởng Geithner nói:

“Lợi ích chung của hai nước chúng ta nằm ở chỗ ủng hộ cho một hệ thống thương mại toàn cầu cởi mở hơn, có sự cân bằng giữa lợi lộc và trách nhiệm, qua đó các quốc gia có thể cạnh tranh trong một sân chơi bình đẳng. Hai nước chúng ta đã được hưởng lợi rất lớn từ việc mở cửa thương mại và đầu tư, nước Mỹ chúng tôi hoan nghênh một nước Trung Quốc ngày nay cởi mở hơn.”

Nhiều nhà kinh tế tại Mỹ và châu Á cho rằng Trung Quốc sẽ để cho đồng tiền của họ trong năm nay được định giá lại. Lúc đầu họ nghĩ rằng chuyện này sẽ được thực hiện vào cuối tháng 6, nhưng bây giờ họ nói rằng chuyện này có thể bị chậm lại vì lo sợ cuộc khủng hoảng nợ nần của châu Âu có thể làm cho các thị trường tài chính của các nước mất ổn định thêm.

Các đại biểu tại cuộc đối thoại này đã thảo luận nhiều về cuộc khủng hoảng nợ nần của châu Âu.

Ông Zhang Xiaoqiang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển của Trung Quốc nói rằng tình hình ở châu Âu mang lại một số bất trắc cho kinh tế toàn cầu nói chung, nhưng điều đó không làm Trung Quốc thay đổi các chính sách kinh tế tổng quát của mình.

Ông cho rằng, nhìn chung, tầm vóc của cuộc khủng hoảng nợ nần của các nước sử dụng đồng Euro không liên quan đến nhiều quốc gia, do đó, hướng đi tổng quát trong các chính sách của Trung Quốc năm nay sẽ giữ nguyên.

Lo ngại về khả năng trả nợ của một số nước châu Âu khiến nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới chao đảo. Rất nhiều nhà đầu tư e ngại tình trạng Hy Lạp không trả được nợ có thể lan sang các nước châu Âu khác, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ và châu Á.

Các giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc lần này cũng thảo luận các tố giác cho rằng Trung Quốc đang gây khó khăn cho các công ty nước ngoài đang làm ăn tại Trung Quốc bằng cách buộc các công ty này phải tiến hành cách cuộc nghiên cứu, triển khai, và đăng ký bằng sáng chế tại Trung Quốc.

Phía Trung Quốc nói rằng họ sẽ giải quyết các lo ngại này.

Ngược lại, các giới chức Trung Quốc hối thúc Hoa Kỳ giảm bớt những hạn chế về xuất khẩu của Hoa Kỳ vì những hạn chế này giảm bớt khả năng của Trung Quốc khi muốn nhập những mặt hàng công nghệ cao.

Trung Quốc hoan nghênh các bước mà Hoa Kỳ đang có để cải tổ các hạn chế hiện nay.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng chính phủ của Tổng thống Obama có kế hoạch điều chỉnh các hạn chế đó. Tuy nhiên, các hạn chế này chỉ bao gồm một tỷ lệ rất nhỏ các mặt hàng của Mỹ và sẽ không giảm bớt tình trạng thăng dự mậu dịch kinh niên mà Trung Quốc đang có với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG