Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Trung Quốc tập trung mở rộng quan hệ kinh tế


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ sự tin tưởng vào nền kinh tế đầy nợ nần của Hoa Kỳ, một vấn đề rất quan trọng bởi vì Bắc Kinh là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Washington. Các đánh giá tích cực được đưa ra hôm nay trong ngày đàm phán thứ nhì với Phó tổng thống Joe Biden đang ở thăm Trung Quốc.

Các vấn đề kinh tế đứng đầu nghị trình thảo luận giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hôm nay. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho hay Trung Quốc tin tưởng hoàn toàn rằng Hoa Kỳ sẽ vượt qua được các khó khăn kinh tế.

Các nhận định của ông được đưa ra trong một cuộc họp với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang đi thăm Trung Quốc, và cũng đã gặp Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào.

Thông điệp của Trung Quốc được Phó chủ tịch Tập Cận Bình lập lại trước đó trong ngày. Ông cũng đưa ra một đánh giá lạc quan về sức bền bỉ của nền kinh tế Mỹ.

Trung Quốc là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Hoa Kỳ, với số trái phiếu trị giá hơn 1.000 tỷ đôla.

Phó chủ tịch Tập Cận Bình và phó Tổng thống Joe Biden đã chủ tọa một cuộc họp với các nhà lãnh đạo kinh doanh của cả hai nước. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói Trung Quốc đang thực thi các biện pháp để bảo đảm sự lành mạnh của chính nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ bảo đảm rằng chính sách kinh tế vĩ mô của mình nhắm vào mục tiêu nhiều hơn, linh động hơn và có nhiều khả năng đáp ứng các nhu cầu trong tương lai hơn.

Ông nói Bắc Kinh tin tưởng và có khả năng duy trì sự tăng trưởng nhanh chóng và bền vững của nền kinh tế quốc gia, và hy vọng tránh được điều ông mô tả là một cuộc “hạ cánh cứng” – nghĩa là tình trạng suy thoái kinh tế sau khi chính phủ cố gắng kéo chậm đà lạm phát.

Tại cuộc họp, người đứng đầu Ngân hàng Trung Quốc, ông Lý Lễ Huy nói ông lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ của Hoa Kỳ nhưng hy vọng Washington sẽ giải quyết được.

Ông Biden khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào Hoa Kỳ.

Ông nói: “Một điểm khác chúng ta cần thảo luận hôm nay, tôi hy vọng chúng ta sẽ thảo luận, ấy là chúng tôi - tổng thống Obama và tôi, chúng tôi hoan nghênh, và khuyến khích và nhìn thấy không gì khác hơn là các lợi ích tốt đẹp của việc đầu tư trực tiếp đổ vào Hoa Kỳ từ phía các doanh nghiệp Trung Quốc và thực thể Trung Quốc. Nó có nghĩa là công ăn việc làm, công ăn việc làm cho người Mỹ.”

Một bài báo đăng trên một trong các nhật báo chính bằng Anh ngữ của Trung Quốc là tờ China Daily, trích thuật lời các chuyên gia tài chính hối thúc Trung Quốc giảm bớt việc mua công trái Mỹ bất kể những lời trấn an của ông Biden.

Một kết quả cụ thể của cuộc họp hôm nay là Hoa Kỳ và các công ty Trung Quốc ký các thỏa thuận thương mại trị giá gần 1 tỷ đôla bao gồm những mặt hàng xuất khẩu thêm của Hoa Kỳ hoặc đầu tư thêm vào Hoa Kỳ.

Ngày mai, Phó Tổng thống Hoa Kỳ sẽ đến thành phố Thành Đô ở tây nam Trung Quốc. Trong thời gian ở đó, ông sẽ đọc một bài diễn văn về bang giao Trung Mỹ tại trường Đại học Tứ Xuyên và cùng với phó chủ tịch Tập Cận Bình, đi thăm các khu vực gần đó bị tàn phá trong trận động đất năm 2008.

Từ Trung Quốc, ông Biden sẽ đi Mông Cổ vào ngày thứ hai và sau đó đến Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG