Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hạ giảm tầm quan trọng của những bất đồng với Hoa Kỳ


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du

Mặc dù các cuộc đàm phán cấp cao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Washington chỉ đem lại một vài kết quả cụ thể, các giới chức Trung Quốc cho biết chính phủ của họ kiên quyết ủng hộ việc tăng cường đối thoại với các đối tác Mỹ. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Cuộc Đối thoại Kinh tế và Sách lược Mỹ-Trung vừa kết thúc nêu bật những bất đồng gay gắt giữa hai nước về nhiều vấn đề, trong đó có việc cải cách tiền tệ, thương mại và nhân quyền.

Tại Bắc Kinh, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nhấn mạnh rằng thông tin liên lạc là một phần quan trọng trong việc giải quyết những bất đồng.

Bà Khương Du nói chỉ qua đối thoại, Trung Quốc và Hoa Kỳ mới tăng cường được sự thông cảm lẫn nhau và, theo nguyên văn lời bà, xử lý được đúng đắn những bất đồng, những vấn đề hay những tranh chấp giữa hai bên.

Bà đưa ra lời bình về một bản tin của giới truyền thông trong tuần này trích thuật lời Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gọi thành tích nhân quyền của Trung Quốc là tồi tệ và nói rằng nước này sẽ thất bại trong mưu toan “chận đứng lịch sử” qua việc đàn áp khắt khe giới bất đồng.

Bà Khương Du tỏ ra bình tĩnh trong lời phản hồi.

Bà Khương Du nói rằng ký giả nêu câu hỏi đó chỉ hiểu một phần các nhận định của Ngoại trưởng Clinton. Kế đó bà nhấn mạnh đến tinh thần hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và nói rằng hầu hết các bản tin mà bà thấy đều đánh giá các cuộc đàm phán nói chung là tốt đẹp.

Nữ phát ngôn viên của Trugn Quốc nêu ra sự hợp tác về năng lượng là một lãnh vực mà hai nước có thể cùng làm việc với nhau. Năm 2008, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận 10 năm về hợp tác năng lượng và môi trường.

Bà Khương Du nói một kết quả của bộ phận an ninh sách lược đầu tiên từ trước đến nay của các cuộc đàm phán là quyết định mở cuộc hội ý về các vấn đề châu Á Thái bình dương.

Bà Khương Du nói bà nghĩ rằng khu vực châu Á Thái bình dương là nơi Trung Quốc và Hoa Kỳ có các quyền lợi tập trung nhiều nhất.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường việc đòi chủ quyền các hòn đảo đang có tranh chấp ở vùng biển Nam và Đông Trung Quốc. Các xung đột này đã gây ra phản ứng trong vùng, và kết quả là những nước đối đầu nhau cùng nhận chủ quyền đã xích lại gần hơn với Hoa Kỳ, vốn là một sức mạnh hàng hải bao trùm trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG