Đường dẫn truy cập

HRW chỉ trích hành động tàn bạo của TQ ở Tây Tạng năm 2008


Một tổ chức nhân quyền hàng đầu cho biết lời kể của người được chứng kiến xác nhận rằng lực lượng Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh không cân xứng và dã tâm tàn bạo để dẹp tan cuộc biểu tình tại Tây Tạng cách đây hai năm.

Trong bản phúc trình công bố tại New York hôm qua, Human Rights Watch đã dùng những cuộc phỏng vấn trên 200 người tị nạn và du khách Tây Tạng để lập thành hồ sơ chi tiết những vụ rối loạn hồi tháng Ba năm 2008.

Phúc trình nói rằng nhà chức trách Trung Quốc đã sử dụng súc mạnh quá đáng để giải tán các cuộc biểu tình mà sau đó đã xảy ra những vụ bắt giữ qui mô lớn, những vụ đối xử tàn bạo người bị câu lưu và các nghi can bị tra tấn trong khi bị giam giữ.

Human Rights Watch nói rằng những người chứng kiến kể lại 4 trường hợp lực lượng an ninh nổ súng bừa bãi vào người biểu tình. Ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong vụ bất ổn.

Trung Quốc, lâu nay vẫn nói rằng lực lượng an ninh của họ đã hành động phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và luật lệ trong nước, đã cam kết xử lý tất cả các vụ việc xuất phát từ các cuộc biểu tình một cách vô tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG