Đường dẫn truy cập

Thêm hai nhà sư tự thiêu tại tây nam Trung Quốc


Nữ tu Tây Tạng Palden Choetso tự thiêu ở Daofu, hoặc Tawu theo tiếng Tây Tạng, 3/11/2011
Nữ tu Tây Tạng Palden Choetso tự thiêu ở Daofu, hoặc Tawu theo tiếng Tây Tạng, 3/11/2011

Trung Quốc cho hay một nhà sư Tây Tạng đã chết sau khi ông và một người nữa tự thiêu ở tây nam Trung Quốc, một vụ mới nhất trong số hơn 1 chục nhà sư Tây Tạng tự thiêu trong khu vực này trong vòng chưa đầy 1 năm.

Hôm Chủ nhật, Tân Hoa Xã loan tin hai vụ này xảy ra hôm thứ Sáu trong tỉnh Tứ Xuyên gần tu viện Kirti, một điểm nóng hiện nay. Tin cho hay một thanh niên 18 tuổi đã chết sau khi tự thiêu tại một phòng ở khách sạn gần tu viện, chỉ chốc lát sau khi một người đàn ông khác phải nhập viện vì một vụ tương tự gần một ngã tư đường gần đấy. Tin của Tân Hoa Xã cho biết người đàn ông tự thiêu ở ngã tư đường sống sót và sau đó thú nhận rằng hai vụ này đã có phối hợp trước.

Trong 10 tháng qua đã có ít nhất 14 tín đồ Phật giáo Tây Tạng tự thiêu trong tỉnh này kể từ khi một nhà sư trẻ phản đối quyền cai trị của Trung Quốc đã chết sau khi tự thiêu ở bên ngoài tu viện hồi tháng Ba. Cái chết này đã làm dấy lên nhiều tháng biểu tình phản đối của các ni sư và khiến nhà cầm quyền Trung Quốc mạnh tay đàn áp, gồm các vụ bắt giữ và mất tích của hàng trăm nhà sư.

Trung Quốc một mực nói các vụ tự thiêu là do những kẻ vi phạm luật pháp thực hiện. Hôm Chủ nhật, Tân Hoa Xã trích dẫn lời các giới chức địa phương nói những vụ tự thiêu là do những kẻ "đã bị trừng trị trước đây vì những hành động sai trái như đến viếng các động mãi dâm, đánh bạc, trộm cắp hay công nợ ngập đầu ngập cổ."

Vào tháng 11 Hoa Kỳ đã khuyến nghị Bắc Kinh chỉnh đốn “các chính sách phản tác dụng” của họ tại các nơi có nhiều người Tây Tạng sinh sống trong tỉnh Tứ Xuyên. Một nữ phát ngôn viên nói các chính sách của Trung Quốc đã gây căng thẳng, đe dọa đến bản sắc văn hóa, tôn giáo và ngôn ngữ độc đáo của nhân dân Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG