Đường dẫn truy cập

TQ từ chối xác nhận sẽ điều hành hải cảng chiến lược của Pakistan


Cảng Gwadar, khoảng 700 km về phía tây Karachi, được khánh thành hồi tháng 3 năm 2007
Cảng Gwadar, khoảng 700 km về phía tây Karachi, được khánh thành hồi tháng 3 năm 2007

Trung Quốc tuyên bố chưa nghe nói về lời yêu cầu của Pakistan đề nghị điều hành một hải cảng chiến lược ở bờ biển miền đông nam Pakistan và giúp xây dựng một căn cứ hải quân ở đó. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Ahmed Mukhtar tuyên bố Trung Quốc đã đồng ý tiếp quản việc điều hành Gwadar, một cảng nước sâu chiến lược mà Trung Quốc đã giúp xây dựng cách đây vài năm.

Bộ Quốc phòng Pakistan cũng nói rằng Islamabad sẽ rất biết ơn nếu Trung Quốc cũng giúp xây dựng một căn cứ hải quân ở đó. Một thông cáo của Pakistan cho hay thỏa thuận đạt được hồi tuần trước khi Thủ tướng Yousuf Raza Gilani đến thăm Trung Quốc.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói với các phóng viên rằng Trung Quốc và Pakistan tham gia rộng rãi vào công cuộc hợp tác. Nhưng bà cho biết bà chưa nghe nói về dự án cụ thể Gwadar.

Bà Khương Du nói vấn đề cũng chưa được nêu lên trong chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Pakistan hồi tuần trước.

Trong khi Trung Quốc giúp tài trợ và xây dựng cảng thương mại Gwadar cách đây vài năm, cảng này nay được điều hành bởi Thẩm Quyền Cảng Singapore. Cảng này nằm ở mỏm phía bắc của Biển Ả Rập, là cửa ngõ chính của các tuyến hàng hải đi về phía tây Vịnh Ba Tư.

Mặc dù Trung Quốc chưa chính thức xác nhận, ông Tim Huxley, một chuyên gia về quốc phòng của Viện Quốc tế Nghiên cứu Sách lược, nói rằng ông đã nghe nói về đề nghị này.

Ông Huxley nói: “Sáng kiến dường như xuất phát từ phía Pakistan, và tôi chắc chắn sẽ có những lợi ích thương mại cho Trung Quốc khi làm việc này.”

Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Pakistan tuần trước diễn ra vào lúc một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đang đề nghị cắt giảm hàng tỷ đôla viện trợ cho Islamabad. Trong khi bang giao giữa Hoa Kỳ và Pakistan lâu nay vẫn căng thẳng, việc hạ sát bin Laden trên lãnh thổ Pakistan còn làm cho quan hệ giữa hai bên tệ hại hơn.

Ông Huxley nói ông nhìn thấy 2 lý do vì sao Trung Quốc muốn cứu xét việc hỗ trợ cho cảng Gwadar.

Ông Huxley nói tiếp: “Một là sự trợ giúp của Trung Quốc trong việc phát triển một cảng thương mai, và hai có lẽ là sự trợ giúp để phát triển một căn cứ hải quân của Pakistan mà có thể sau này các tầu bè của Trung Quốc có thể cập bến. Tôi sẽ không loại trừ khả năng đó trong tương lai.”

Ông Huxley nói Trung Quốc đã bành trướng các hoạt động hải quân của họ trong vùng Ấn Độ Dương phần lớn vì muốn có được cung ứng dầu từ Trung Đông. Ông nói vào lúc sức mạnh kinh tế của Trung Quốc gia tăng, hải quân của họ cũng sẽ gia tăng để bảo vệ các quyền lợi đó, một sự kiện gây lo ngại cho các nước láng giềng của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG