Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi đối thoại để giải quyết căng thẳng tại Triều Tiên


Một nữ binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng gác dọc biên giới Trung Quốc-Bắc Triều Tiên
Một nữ binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng gác dọc biên giới Trung Quốc-Bắc Triều Tiên

Trung Quốc nhấn mạnh rằng họ tin tưởng là tất cả các phe liên hệ tới cuộc thương thảo về cuộc khủng hoảng hạt nhân của Bắc Triều Tiên nên ngồi lại với nhau để giải quyết những căng thẳng mới nhất qua đối thoại.

Hôm Thứ Ba, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi đã nói với các nhà báo rằng, Trung Quốc muốn những vụ căng thẳng mới nhất tại Triều Tiên được giải quyết qua các cuộc đối thoại.

Ông Hồng nói rằng, Trung Quốc tin là cần phải đem các căng thẳng trở lại đường lối đối thoại và hội đàm sớm chừng nào hay chừng ấy.

Cuộc khủng hoảng hiện nay xảy ra hồi tuần trước khi Bắc Triều Tiên nã đại pháo vào một đảo nhỏ của Nam Triều Tiên và quân đội Nam Triều Tiên phản pháo lại. Bốn người Nam Triều Tiên thiệt mạng trong vụ này.

Trung Quốc đã đề nghị mở cuộc hội đàm khẩn cấp, quy tụ các trưởng phái đoàn của sáu nước để bàn về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hai quốc gia trong nhóm này, Nam Triều Tiên và Nhật Bản, đã đáp ứng một cách lạnh nhạt.

Hoa Kỳ cho biết, họ đang tham khảo ý kiến hai nước đồng minh đó nhưng cũng nói rằng họ không còn muốn thương thảo với Bắc Triều Tiên trừ phi chính phủ Bình Nhưỡng tỏ ra nghiêm chỉnh trong việc tuân hành những nghĩa vụ để chấm dứt chương trình hạt nhân.

Bộ trưởng Ngoại giao của ba nước vừa kể sẽ họp với nhau vào tuần tới tại thủ đô Washington.

Hôm thứ Ba, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra xác nhận cụ thể nào rằng Bắc Triều Tiên sẽ tham gia hội nghị.

Ông Hồng nói rằng, chỉ có Trung Quốc tin là các phe liên hệ sẽ coi đề nghị của họ là nghiêm chỉnh và có phản ứng tích cực.

Trung Quốc là đồng minh thân cận của Bắc Triều Tiên. Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để kiềm chế Bắc Triều Tiên.

Chủ tịch Quốc hội Bắc Triều Tiên bắt đầu chuyến viếng thăm Trung Quốc hôm thứ Ba. Ông Hồng cho biết, giới chức Bắc Triều Tiên này sẽ gặp Chủ tịch quốc hội Trung Quốc; họ sẽ trao đổi quan điểm về quan hệ song phương, hợp tác giữa quốc hội hai nước và các vấn đề khác.

Ông Hồng không đưa ra nhận định nào trước những nghi vấn về vụ rò rỉ thông tin ngoại giao nói về cuộc đàm thoại giữa các giới chức Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ. Tin tức báo chí nói rằng, trong cuộc đàm thoại này một số giới chức Trung Quốc đã đưa ra ý kiến không coi Bắc Triều Tiên là một đồng minh hữu ích và sẽ không can thiệp nếu Bắc Triều Tiên sụp đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG