Đường dẫn truy cập

TQ nối lại hoạt động xuất khẩu khoáng chất sang Nhật Bản


Việc trì hoãn các hoạt động vận chuyển khoáng sản đã diễn ra sau khi viên thuyền trưởng của tàu đánh cá Trung Quốc bị Nhật Bản bắt giữ
Việc trì hoãn các hoạt động vận chuyển khoáng sản đã diễn ra sau khi viên thuyền trưởng của tàu đánh cá Trung Quốc bị Nhật Bản bắt giữ

Tin cho hay Trung Quốc đang tiến tới việc nối lại hoạt động xuất khẩu các loại khoáng sản đặc biệt sang Nhật Bản.

Động thái này làm tăng hy vọng là quan hệ giữa hai nước đang giảm bớt căng thẳng sau vụ tranh chấp gây ra từ một vụ việc xảy ra trên biển hồi trước đây trong tháng.

Các công ty thương mại của Nhật Bản nói rằng giới hữu trách Trung Quốc đã nối lại các thủ tục hải quan cho việc vận chuyển các loại khoáng sản đất hiếm.

Các nhà buôn nói với các hãng tin rằng hoạt động vận chuyển các loại khoáng sản đã bị ngưng lại hồi tuần trước, một tình trạng mà Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Banri Kaieda hôm qua gọi là lệnh cấm "trên thực tế."

Các loại khoáng sản đất hiếm được sử dụng trong các sản phẩm kỹ thuật cao như máy vi tính, pin, và xe hơi xăng-điện. Trung Quốc là nước sản xuất ra hầu như toàn bộ lượng khoáng sản đất hiếm cung ứng cho thế giới.

Bắc Kinh bác bỏ các tin tức nói rằng họ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu như vừa nêu.

Việc trì hoãn các hoạt động vận chuyển khoáng sản được ghi nhận đã diễn ra sau khi viên thuyền trưởng của một chiếc tàu đánh cá Trung Quốc bị Nhật Bản bắt giữ khi chiếc tàu Trung Quốc va đụng với hai tàu tuần duyên của Nhật Bản gần các hải đảo đang tranh chấp trong vùng Biển Đông Trung Hoa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG