Đường dẫn truy cập

TQ không muốn đóng vai trò lãnh đạo thế giới


Trung Quốc nói họ không hề tìm cách đóng vai trò lãnh đạo trên thế giới, hiện tại hay trong tương lai cũng vậy.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mã Triêu Húc đã bác bỏ lập luận của một ký giả rằng, đường lối ngày càng cứng rắn của Trung Quốc trên trường quốc tế có thể phản ánh mưu tính đảm nhận vai trò lãnh đạo nhiều hơn trong các vấn đề thế giới.

Ông Mã nói rằng Trung Quốc không muốn can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước khác, và cũng không cho phép nước nào phá hoại an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Phát ngôn viên Trung Quốc cũng bác bỏ những nguồn tin cho rằng cuộc thử nghiệm đầu đạn hạt nhân của Ấn Độ mới đây đặt ra một mối đe dọa cho Trung Quốc. Ông cho biết 2 nước Ấn-Trung vẫn duy trì liên hệ “thân hữu và hợp tác”.

Hôm chủ nhật, Ấn Độ đã thử nghiệm thành công phi đạn AGNI-3 có tầm xa 3.500 kilomet, có nghĩa là có thể bắn tới lãnh thổ Trung Quốc.

Ngoài ra, Ông Mã còn nói Trung Quốc sẽ tiếp tục quan hệ với NATO, trên cơ sở mà ông gọi là một “viễn kiến an ninh mới”, dựa trên sự tin cậy, tinh thần bình đẳng và đôi bên đều có lợi.

Những nhận định trên của ông Mã được đưa ra sau khi ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng Thư ký NATO, lên tiếng trong một hội nghị an ninh tại Munich hồi đầu tuần, kêu gọi liên minh NATO hãy chuyển thành một diễn đàn an ninh bằng cách gia tăng quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các cường quốc đang trỗi dậy khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG