Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Liên hiệp Châu Âu thảo luận về khủng hoảng nợ


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bắt tay với Chủ tịch Châu Âu Herman Van Rompuy, bên trái là Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Jose Manuel Barroso tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 14/2/2012
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bắt tay với Chủ tịch Châu Âu Herman Van Rompuy, bên trái là Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Jose Manuel Barroso tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 14/2/2012

Các giới chức cấp cao của Liên hiệp Châu Âu đang có mặt ở Bắc Kinh để thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về vụ khủng hoảng nợ của khối euro và vấn đề Syria. Họ cũng bàn về vấn đề thuế carbon đánh vào các hãng máy bay mà Trung Quốc chống đối. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên VOA Stephanie Ho từ Bắc Kinh.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói rằng Trung Quốc và Liên hiệp Châu Âu cần phải hợp tác với nhau để giải quyết vụ khủng hoảng nợ Châu Âu.

Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc nói rằng Trung Quốc và Liên hiệp Châu Âu là đối tác chiến lược, và trong lúc phải đối mặt với những khó khăn và thách thức, đôi bên nên thông cảm nhau và hợp tác với nhau để đạt được những mục tiêu chung.

Ông Ôn Gia Bảo phát biểu như thế ngày hôm nay trong cuộc họp tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh với Chủ tịch ủy hội Châu Âu Jose Manuel Barroso và Chủ tịch Châu Âu Herman Van Rompuy. Ông Rom Puy cũng nhấn mạnh rằng đôi bên cần hợp tác với nhau.

Ông Rompuy nói: "Chúng ta đã trở nên lệ thuộc vào nhau nhiều đến độ sự thay đổi của tốc độ tăng trưởng của một trong hai đối tác chiến lược có những tác động trực tiếp và rõ ràng đối với phía bên kia. Tương lai kinh tế của chúng ta nối kết chặt chẽ với nhau."

Trung Quốc là nước có số dự trữ ngoại hối nhiều nhất thế giới. Bắc Kinh nhiều lần cho biết họ hy vọng giúp Liên hiệp Châu Âu giải quyết vụ khủng hoảng nợ, nhưng chưa đưa ra cam kết cụ thể.

Ông Vương Đông, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Bắc Kinh, nói rằng việc giúp cho Châu Âu duy trì sức mạnh kinh tế là một việc phù hợp với lợi ích của Trung Quốc vì đôi bên có khối lượng mậu dịch rất lớn. Ông cho rằng Trung Quốc có thể thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế để giúp đỡ đỡ thay vì cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho các nước Châu Âu.

Ông Vương nhận xét: "Tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ tìm cách tăng cường sự hợp tác với Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Tôi biết rằng Quỹ Tiền tệ Quốc tế đang tìm cách thiết lập một cơ chế nào đó để cung cấp ngân khoản cho khu vực sử dụng đồng euro, nhưng đó là một thách thức lớn vì tổ chức này hiện nay không có đủ tiền."

Các nhà lãnh đạo Châu Âu đến thăm Bắc Kinh trong lúc Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang họp với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc.

Giáo sư Vương Đông nói rằng Trung Quốc muốn có quan hệ tốt đẹp với cả Hoa Kỳ lẫn Liên hiệp Châu Âu, và Bắc Kinh muốn thấy một cuộc diện thế giới có tính chất đa cực. Nhưng đồng thời, theo ông Vương, Trung Quốc không tìm cách gây chia rẽ giữa Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc diễn ra trùng vào ngày lễ Tình Yêu, và giáo sư Vương đã ví von Trung Quốc với Hoa Kỳ như một cặp vợ chồng gắn bó với nhau.

Ông Vương nói: "Chúng ta có những vụ cãi cọ, bất đồng ý kiến và không hài lòng với nhau về một số hành động. Nhưng sau đó chúng ta phải quay lại làm hòa với nhau. Chúng ta phải chấp nhận, và như một cặp vợ chồng, chúng ta phải sống chung với nhau. Trên cơ bản thì đó là thế giới toàn cầu hóa ngày nay."

Các nhà lãnh đạo Châu Âu đến Bắc Kinh để dự hộïi nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Liên hiệp Châu Âu thường niên. Hộïi nghị này vốn dự trù diễn ra vào tháng 10 năm ngoái nhưng bị hoãn lại vì vụ khủng hoảng nợ của khu vực đồng euro. Ngoài vấn đề liên quan tới vụ khủng hoảng nợ, đôi bên cũng sẽ thảo luận về vấn đề Syria, Iran và kế hoạch của Liên hiệp Châu Âu nhằm đánh thuế carbon vào các hãng máy bay.

Mới đây, Trung Quốc đã cùng với Nga phủ quyết nghị quyết của Liên hiệp quốc về Syria. Trong khi đó, Trung Quốc cho biết họ sẽ không cho phép các hãng máy bay của họ đóng khoản thuế do Liên hiệp Châu Âu áp đặt. Đây là khoản thuế có mục đích cắt giảm lượng khí thải carbon mà các nhà khoa học cho là gây ra hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG