Đường dẫn truy cập

GDP của Trung Quốc tăng trưởng ở mức chậm nhất kể từ năm 2009


Trung Quốc đối mặt với tình trạng lạm phát cao liên tục
Trung Quốc đối mặt với tình trạng lạm phát cao liên tục

Nền kinh tế Trung Quốc tăng ở mức độ chậm nhất trong hai năm rưỡi nay trong quí chót của năm 2011 giữa lúc Bắc Kinh phải chống chọi với nạn lạm phát cao liên tục và đối phó với nhu cầu yếu kém về xuất khẩu.

Mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quí 4 chậm lại còn 8,9% – đó là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quí 2 của năm 2009.

Nhưng con số này vẫn con cao hơn so với dự kiến của nhiều nhà phân tích, chứng tỏ nền kinh tế lớn thứ nhì trên thế giới mới chuyển từ tăng trưởng nhanh sang chậm chứ chưa đến độ suy thoái.

Tính chung thì nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở mức 9,2% trong năm 2011. Như vậy là sụt giảm so với số liệu của năm trước là 10,4%.

Trong khi sự tăng trưởng chậm lại thì nhiều chuyên gia nói rằng nền kinh tế Trung Quốc chứng tỏ một sự bền bỉ bất ngờ trước tình trạng kinh tế suy thoái toàn cầu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Trung Quốc Mã Kiến Đường nói rằng đà chậm lại này theo đúng các kế hoạch của chính phủ nhằm là làm nguội bớt nền kinh tế nóng bỏng của Trung Quốc.

Nhưng ông Mã cũng cảnh báo rằng mức tăng trưởng có phần chắc sẽ còn chậm hơn vào lúc Bắc Kinh chuẩn bị đối phó với những tình huống bất ngờ của năm 2012.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG