Đường dẫn truy cập

Luật sư bất đồng chính kiến Cao Trí Thịnh ‘vẫn còn sống’


Nhiều tuần sau những đồn đoán về tung tích của nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc bị mất tích, ông Cao Trí Thịnh, thân nhân của luật sư này cho biết họ có thể xác nhận rằng ông vẫn còn sống. Thông tín viên Stephanie Ho tường thuật từ Bắc Kinh.

Bí ẩn xung quanh những gì đã xảy ra cho một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất Trung Quốc đã được hóa giải phần nào.

Bà Beth Schwanke thuộc tổ chức đấu tranh cho các tù nhân chính trị độc lập, Freedom Now, cho biết ông Cao đã liên hệ với gia đình ông đang sống lưu vong ở Hoa Kỳ.

Bà Schwanke cho biết: “Cảnh Hòa, vợ luật sư Cao Trí Thịnh, có thể xác nhận rằng ông Cao Trí Thịnh quả thực vẫn còn sống. Con cái của ông có thể nói chuyện với ông sớm Chủ Nhật (theo giờ Hoa Kỳ), và xác minh rằng đó chính là ông ấy”.

Ông Cao là một luật sư và ông đã tạo nên tên tuổi khi bào chữa cho các nạn nhân của các hoạt động y tế sai trái cũng như những người bị tước đoạt ruộng đất. Hồi năm 2001, chính phủ Trung Quốc đã nêu danh ông là một trong các luật sư hàng đầu của nước này.

Nhưng ông đã gặp rắc rối với chính phủ sau khi ông bắt đầu bào chữa cho những người bị cáo buộc là thành phần của tổ chức tinh thần Pháp Luân Công vốn bị Trung Quốc cấm hoạt động. Hồi tháng 12 năm 2006, ông bị kết án ba năm tù giam với năm năm quản chế vì tội kích động lật đổ chính quyền.

Ông Cao bị cảnh sát bắt giam và biến mất hồi tháng Hai năm 2009, khi ông được tạm tha có điều kiện sau bản án năm 2006. Tung tích của ông đã trở thành trung tâm chú ý của dư luận sau khi giới chức an ninh Trung Quốc được trích lời nói rằng ông bị mất tích hồi cuối năm ngoái.

Các giới chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cung cấp rất ít thông tin về ông Cao, nhưng nhiều lần nhấn mạnh rằng vụ này đang được xử lý theo đúng luật pháp của Trung Quốc.

Thông tin mới nhất về việc ông còn sống đã trả lời cho một số câu hỏi, nhưng lại đặt ra những dấu hỏi khác.

Bà Schwanke thuộc tổ chức Freedom Now cho biết ông Cao nói với gia đình mình rằng ông đang ở tại một địa điểm Phật giáo nổi tiếng, Núi Ngũ Thai, trong tỉnh Sơn Tây. Nhưng bà nói rằng lý do vì sao ông lại ở đó vẫn chưa rõ ràng vì ông không hoàn toàn được tự do nói chuyện.

Bà Schwanke nói: “Ông ấy không giải thích gì cả. Nhóm tư vấn pháp lý của chúng tôi đoán rằng ông ấy bị giam kể từ ngày 4/2/2009. Tuy nhiên, vì áp lực quốc tế gia tăng, chính phủ buộc phải cho phép ông thông báo với mọi người rằng ông vẫn còn sống”.

Vợ ông Cao và hai người con được cho phép tị nạn chính trị ở Hoa Kỳ một năm trước, sau vụ đào thoát ngoạn mục bằng đường bộ từ Trung Quốc qua ngả Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG