Đường dẫn truy cập

Mỹ: "TQ nên để giá trị chỉ tệ biến thiên theo thị trường nhiều hơn"


Cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc nói rằng Trung Quốc phải cho đồng Nguyên “chịu ảnh hưởng của thị trường nhiều hơn,” thay vì ghìm giá chỉ tệ của họ cố định so với đô la Mỹ, một chính sách mà những người chỉ trích nói là cho Bắc Kinh được hưởng lợi một cách bất công.

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ Nhật với mạng lưới truyền thông NBC, bà Christina Romer nói rằng rõ ràng là chính phủ Obama muốn thấy sức mạnh của thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc quy định giá trị của đồng Nguyên.

Nhưng bà không cho biết là chính phủ Bắc Kinh có sử dụng mánh lới tài chánh đối với chỉ tệ của họ để hưởng lợi hay không.

Đã từ lâu, các nhà lập pháp Hoa Kỳ tố cáo Bắc Kinh giữ hối suất đồng nguyên thấp một cách giả tạo so với đô la, và nói rằng việc đó cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc được hưởng lợi và gây phương hại tới công ăn việc làm của Hoa Kỳ.

Bà Romer nói rằng, vấn đề hệ thống chỉ tệ của Trung Quốc sẽ được đặt ưu tiên cao trong nghị trình của nhiều cuộc họp vào những tháng sắp tới giữa các giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG