Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối dự luật về tiền tệ của Hạ viện Mỹ


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du

Hôm nay, Trung Quốc đã bầy tỏ sự phẫn nộ trước dự luật ở Hoa Kỳ nhắm mục đích trừng phạt Bắc Kinh vì đã không để cho chỉ tệ của họ tăng giá và không chịu giải quyết tình trạng bất quân bình mậu dịch.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói rằng Hoa Kỳ nên tránh các biện pháp có thể gây thiệt hại cho bang giao.

Bà Khương Du nói chính phủ của bà chống đối điều mà bà nói là việc Quốc Hội dùng vấn đề chỉ tệ để phát động các biện pháp bảo hộ mậu dịch chống lại Trung Quốc.

Hôm thứ tư, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cho phép Washington coi điều mà dự luật mô tả là các chỉ tệ bị đáng giá dưới mức thực tế là một cách trợ giá xuất khẩu bất hợp pháp.

Bà Khương Du nói dự luật này sẽ gây phương hại đến các quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và nói rằng nó có thể tác động đến nền kinh tế của cả hai nước lẫn của thế giới.

Dự luật chủ yếu nhắm vào Trung Quốc. Hoa Kỳ và các nước khác nói Trung Quốc giữ giá chỉ tệ của họ là đồng nguyên ở mức thấp một cách giả tạo để dành lợi thế bất công cho các mặt hàng xuất khẩu của họ. Nhiều chính trị gia Hoa Kỳ, các doanh nghiệp và các tổ chức lao động nói sự kiện này góp phần vào mức thâm hụt mậu dịch khổng lồ của Hoa Kỳ với Trung Quốc.

Quốc Hội Mỹ nói mức thâm hụt đó gây ra tình trạng mất công ăn việc làm ở Hoa Kỳ.

Dự luật sẽ cho phép Hoa Kỳ định các thuế biểu để bù vào lợi thế giá cả của Trung Quốc.

Dự luật phải được Thượng viện thông qua và được Tổng thống Barack Obama ký chấp thuận thành luật, và cả hai việc này không có gì là chắc chắn.

Nhưng động thái mới nhất đã làm Trung Quốc rúng động.

Các cơ quan truyền thông nhà nước trích lời Bộ Thương mại nói rằng dự luật này vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Người nữ phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Dư không cho biết liệu Bắc Kinh có tìm cách trả đũa hay không.
Nhưng Bắc Kin không phải là phía duy nhất chống đối dự luật.

Phòng Thương mại Mỹ ở Trung Quốc hôm thứ năm nói rằng dự luật sẽ không đạt được mục tiêu và sẽ không tạo được tăng trưởng đáng kể về công ăn việc làm ở Hoa Kỳ.

Chủ tịch phòng Thương mại Mỹ John Watkins Jr. nói tổ chức này phản đối dự luật bởi vì nó sẽ làm cho thâm hụt mậu dịch tệ hại hơn, và có nhiều phần chắc sẽ chuyển một số sản xuất của Trung Quốc sang các nước có tổn phí thấp hơn.

Ông Watkins nói: “Chúng tôi tin rằng nó sẽ thực sự giảm bớt số xuất khẩu và kèm theo đó là các công ăn việc làm tốt. Tôi nghĩ nó sẽ làm tăng thêm căng thẳng trong bang giao Trung-Mỹ. Chúng tôi nghĩ rằng Quốc hội nên tập trung nhiều hơn và tốt hơn là nên đưa ra một các đáp ứng để đối phó với mạn lưới các chính sách canh tân bản xứ của Trung Quốc, việc bảo vệ tác quyền yếu ớt, và siết chặt việc tiếp cận thị trường của các công ty nước ngoài ở Trung Quốc.”

Thượng viện sẽ không mở cuộc biểu quyết nào về dự luật trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG