Đường dẫn truy cập

Dân Trung Quốc ngày càng sử dụng xe hơi nhiều hơn


Ngày càng có nhiều người Trung Quốc đến xem nơi trưng bày xe hơi và số người mua cũng tăng mạnh
Ngày càng có nhiều người Trung Quốc đến xem nơi trưng bày xe hơi và số người mua cũng tăng mạnh

Trong lúc kinh tế của Trung Quốc phát triển, đồng lương gia tăng, nhiều cư dân tại các thành phố đang cảm thấy họ cần phải di chuyển bằng xe hơi, một biểu tượng của tự do cá nhân.

Dân Trung Quốc ngày càng mê xe hơi. Tại nơi mua bán xe hơi lớn nhất ở Bắc Kinh có tên là The Asian Games Village Automobile Exchange, ngày càng có nhiều người đến xem và con số người mua cũng tăng mạnh.

Cô Alice Wu là tổng biên tập của một tờ báo mạng của Trung Quốc. Cô đi xe điện ngầm để đến sở làm, nhưng cô đoan chắc rằng nếu lái xe, cô có thể tiết kiệm được thời giờ:

“Hiện giời tôi phải mất 3 tiếng đồng hồ mới đến được sở làm. Nếu lái xe, chỉ mất có 2 tiếng. Như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời giờ.”

Tổng quản lý của cơ sở bán xe hơi Asian Games Village Automobile Exchange, ông Guo Yong, cho biết mỗi tuần công ty này này bán hơn 2 ngàn chiếc xe:

“Theo quan điểm của giới tiêu thụ thì hiện nay mua một chiếc xe hơi dễ hơn nhiều. Trước đây họ phải làm nhiều năm trước khi dành dụm đủ tiền để mua được một chiếc. Còn hiện nay chỉ cần làm một năm thôi, đôi khi chỉ nửa năm, là họ có thể mua được một chiếc xe mới giá rẻ.”

Sự xuất hiện của những hiệu xe nội địa giá rẻ hơn như Chery và BYD có nghĩa là có nhiều người Trung Quốc có thể mua được xe hơi.

Cả chục năm nay, anh Guo Liang, một chuyên viên lập trình điện toán, muốn mua một chiếc xe hơi và sẽ là người đầu tiên trong gia đình có được một chiếc. Anh không cảm thấy sợ hãi nạn kẹt xe ở Bắc Kinh. Anh nói:

“Nếu như nạn kẹt xe quá tệ thì tôi sẽ chỉ dùng xe hơi để đi chơi hay trong ngày lễ nghỉ chở cả nhà cùng đi mà thôi.”

Một khách hàng khác đến cơ sở này xem xe tên Zhang Menxin. Anh làm việc ở Bắc Kinh nhưng quê quán lại ở mãi tận Tây An. Anh cho biết:

“Vào dịp tết nguyên đán, chúng tôi đem con về quê ăn tết cùng với cha mẹ, họ hàng. Đi xe lửa thì không thoải mái chút nào, vả lại mua được vé xe lửa cũng trần ai. Nếu như có xe riêng chúng tôi có thể đi bất cứ lúc nào mà chúng tôi muốn.”

Chuyên gia đặc trách giao thông của Ngân Hàng Thế Giới Shomik Mendhiratta cho biết xe hơi là một thứ mà người dân ở bất cứ xã hội nào cũng ao ước”

“Có được một chiếc xe hơi tạo cho người ta cảm tưởng là họ đã tiến vào được giai cấp turng lưu. Nó tạo cho con người một tự hào lớn về họ. Nếu chưa bao giờ có được một chiếc xe hơi và bây giờ mua được thì điều này thật tuyệt diệu. Chiếc xe mang lại cho người ta di động tính không thể tưởng tượng nổi.”

Và theo như cô Alice Wu nêu lên đối với những phụ nữ trẻ trong thế hệ cô, chiếc xe hơi cũng giúp cho anh bạn trai thêm chút hấp dẫn:

Nói chung, tôi không chú ý đến chuyện anh bạn trai có hay không có một chiếc xe hơi, nhưng có thể nó cũng giúp cho anh thêm được một số điểm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG