Đường dẫn truy cập

Các ngân hàng TQ có nhiều rủi ro hơn đánh giá trước đây


Ngân hàng Trung Quốc ở Bắc Kinh
Ngân hàng Trung Quốc ở Bắc Kinh

Một trong những cơ quan đánh giá mức độ tín nhiệm tài chính cho hay các ngân hàng Trung Quốc có thể sẽ gặp nguy cơ nhiều hơn là lúc đầu người ta đã ngờ vì các khoản nợ xấu do người vay không trả được.

Dịch vụ Đầu tư của công ty Moody hôm thứ Ba cho hay kiểm toán của Trung Quốc có phần chắc đã đánh giá các khoản cho các chính phủ địa phương vay thấp hơn đến 540 tỉ đô la.

Phúc trình của Moody nói rằng những khoản cho vay thêm vào đó có phần chắc sẽ khiến cho những khoản cho vay của Trung Quốc gặp nhiều rủi ro hơn, và rằng từ 8 đến 12% tất cả các khoản cho vay của các ngân hàng Trung Quốc có thể sẽ không được trả lại.

Trước đây Moddy đã đánh giá là từ 5 đến 8% các khoản nợ mà ngân hàng Trung Quốc cho vay sẽ không được hoàn trả.

Chuyên gia soạn thảo phúc trình Yvonne Zhang cũng bày tỏ lo ngại về cơ quan kiểm toán Trung Quốc đã không bao gồm 540 tỉ đô la trong phúc trình tuần trước.

Bà nói điều đó có thể có nghĩa là nhiều khoản cho vay mới khám phá đã không được vào sổ sách kỹ lưỡng và rằng những công ty hay người vay nợ có nhiều rủi ro hơn trong việc trả nợ.

Các ngân hàng Trung Quốc đã đáp ứng lời chính phủ kêu gọi gia tăng các khoản cho vay khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra để giúp thúc đẩy nền kinh tế.

Nhiều ngân hàng cho các chính phủ địa phương vay những khoản tiền lớn để thực hiện các dự án xây cơ sở hạ tầng.

Người ta lo ngại là nếu những khoản cho vay to lớn đó không được hoàn trả, khu vực ngân hàng của Trung Quốc sẽ bị thiệt hại và rồi tác động của nó sẽ lan ra tới các lãnh vực khác của nền kinh tế .

Các cơ quan đánh giá tín nhiệm tài chính khác đã cảnh báo có tới 30% các khoản cho vay của các ngân hàng Trung Quốc có thể sẽ không được hoàn trả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG