Đường dẫn truy cập

Tro núi lửa bảo quản một khu rừng nhiệt đới cổ 300 triệu năm


Tro núi lửa bảo quản một khu rừng nhiệt đới cổ 300 triệu năm
Tro núi lửa bảo quản một khu rừng nhiệt đới cổ 300 triệu năm

Các nhà nghiên cứu cổ sinh vật học khai quật được di tích một khu rừng nhiệt đới nằm ở miền bắc Trung Quốc được bảo quản rất tốt trong tro núi lửa mà họ mô tả trông như là một bức ảnh chụp vào một khoảnh khắc cách đây gần 300 triệu năm.

Một nhóm các nhà khảo cứu Trung Quốc và Mỹ do trường Đại học Pennsylvania tổ chức nói rằng tro của một núi lửa phun trào cách đây khoảng 298 triệu năm đã nhanh chóng bao phủ những cây lá nhiệt đới có thể là chỉ nội trong vài ngày cho nên nhiều cây thảo mộc và cây lớn đã ngã xuống đúng vị trí mà chúng mọc lên.

Một số cây có kích thức nhỏ hơn thực sự được bảo quản với thân, lá, cành, và tán còn nguyên vẹn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng rất nhiều mẫu vật với chất lượng cao cho phép họ dựng lại lần đầu tiên mô hình các khu rừng nhiệt đới có than bùn trầm tích tại châu Á.

Những vật mới được phát hiện này đem lại một cơ sở mới để đánh giá mọi chứng tích mới, thiếu hoàn chỉnh hơn.

Các nhà khoa học nói rằng di tích khu rừng đã được nghiên cứu tại ba địa điểm lớn trải rộng trên một diện tích tổng cộng là một ngàn mét vuông.

Đây là rừng nhiệt đới than bùn trầm tích của niên đại này lần đầu tiên phát hiện được.

Qua hàng triệu năm, bùn trầm tích sẽ chuyển thành than đá như được khai thác ngày nay.

Các nhà nghiên cứu cổ sinh vật học so sánh khu rừng nhiệt đới cổ này với những mảnh vỡ kỳ cục khai quật từ thành phố La Mã cổ Pompeii được bảo quản rất kỹ.

Thành phố này cũng bị tro núi lửa chôn vùi vào năm 79.

Ngày nay một địa điểm khảo cổ quan trọng, thành Pompeii giúp cho các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu sâu hơn vấn đề nền văn hóa La Mã của hơn 1.900 năm về trước.

Các khoa học gia nói rằng, cũng giống như thành Pompeii, khu rừng nhiệt đới ở miền bắc Trung Quốc chỉ chiếm một khoảnh khắc trong lịch sử, nhưng đem lại một nền tảng quý báu nhằm suy diễn giai đoạn trước và sau thời điểm trọng yếu khi khu rừng này bị núi lửa phun trào làm đông cứng, vừa phá hủy và cũng vừa bảo quản nó.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG