Đường dẫn truy cập

Cuộc điều tra xác nhận cựu Tổng thống Chilê Allende tự tử


Cuộc điều tra cho thấy Tổng thống Allende tự sát
Cuộc điều tra cho thấy Tổng thống Allende tự sát

Một cuộc điều tra khoa học tại Chilê xác nhận Tổng thống Salvador Allende tự tử trong vụ đảo chánh ngày 11 tháng 9 năm 1973 đưa nhà độc tài, Tướng Augusto Pinochet, lên cầm quyền.

Các giới chức tư pháp loan báo tin này hôm thứ Ba, 2 tháng sau khi xác của ông Allende được khai quật để giải quyết nghi vấn kéo dài là liệu ông Allende bị giết hay tự tử khi binh lính xông vào dinh Tổng thống.

Các chuyên gia có liên hệ đến cuộc điều tra nói ông Allende tự nổ súng giết ông và không có bằng chứng nào chứng tỏ có ai khác liên hệ đến việc này.

Con gái ông Allende, nghị sĩ Isabel Allende nói kết quả là một sự giải tỏa vì hiện nay đã có bằng chứng khoa học hỗ trợ cho những điều gia đình tin tưởng từ trước đến nay.

Việc khai quật nằm trong chương trình điều tra sâu rộng về 726 vụ lạm quyền trong thời gian tướng Pinochet cầm quyền từ năm 1973 đến năm 1990.

Câu hỏi được đặt ra một ít lâu sau cuộc đảo chánh về cái chết của ông Allende. Ông Patricio Guijon, một bác sĩ thuộc toán y tế của Tổng thống nói ông chứng kiến việc Tổng thống Allende tử tử bằng một khẩu súng trường do lãnh tụ Cuba Fidel Castro thời đó trao tặng.

Ông Guijon nói vào lúc Tổng thống Allende tự tử, dinh Tổng thống rung chuyển vì bị tấn công bằng bom và súng máy kéo dài hàng giờ.

Tổng thống Allende được phát hiện nằm chết trong dinh Tổng thống khi binh sĩ ủng hộ cuộc đảo chánh tiến gần đến và máy bay chiến đấu oanh tạc dinh thự này.

Gia đình ông Allende không được phép nhìn xác Tổng thống và không có cuộc điều tra chính thức nào được tiến hành ngay sau cái chết của ông Allende.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG