Đường dẫn truy cập

Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ ở Biển Đông


Vendors sell watermelons at a fruit market in Peshawar, Pakistan.
Vendors sell watermelons at a fruit market in Peshawar, Pakistan.

Hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc chặn một máy bay trinh sát của hải quân Mỹ trên Biển Đông hôm 24/5, thậm chí một chiếc chỉ bay cách 180 mét.

Các quan chức Mỹ không muốn nêu danh tính được Reuters trích lời nói hôm 27/5 rằng chiếc máy bay tuần thám của Mỹ là P-3 Orion đang trong không phận quốc tế, ở vị trí cách đông nam Hong Kong khoảng 240 km, thì các chiến đấu cơ của Trung Quốc có hành động ngăn chặn thiếu an toàn.

Tin cho hay, một chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay trước máy bay của Mỹ, giới hạn khả năng di chuyển của chiếc P-3 Orion.

Lầu Năm Góc xác nhận việc hai máy bay của Trung Quốc xác nhận vụ việc, coi đó là hành động “thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu an toàn”.

Một máy bay chiến đấu của Mỹ.
Một máy bay chiến đấu của Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc làm vậy. Đầu tháng này, hai máy bay chiến đấu SU-30 của Trung Quốc đã chặn một chiếc máy bay dò phóng xạ của Hoa Kỳ khi nó bay trong không phận quốc tế trên Biển Hoa Đông.

Vụ chặn máy bay Mỹ xảy ra đúng ngày quan chức Hoa Kỳ cho biết rằng một tàu chiến của nước này đã tiến sát vào một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây ở Biển Đông, trong phạm vi 12 hải lý (22 km).

Hành động mà Washington gọi là duy trì tự do hàng hải này đánh dấu lần đầu tiên Mỹ làm vậy dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Donald Trump.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG