Đường dẫn truy cập

Chiến đấu cơ TQ 'chặn' máy bay trinh sát Mỹ ở Biển Đông


Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc bay gần một máy bay trinh sát P8 Poseidon của Hoa Kỳ khoảng 215km (135 dặm) về phía đông đảo Hải Nam. (Ảnh tư liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19/8/2014).
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc bay gần một máy bay trinh sát P8 Poseidon của Hoa Kỳ khoảng 215km (135 dặm) về phía đông đảo Hải Nam. (Ảnh tư liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19/8/2014).

Ngũ Giác Đài cho hay hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã có hành động 'không an toàn' khi nghênh cản một máy bay trinh sát của Mỹ đang bay trong không phận quốc tế ở Biển Đông.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, Thiếu Tá Jamie Davis, nói trong một thông cáo hôm nay rằng Bộ Quốc phòng đang thẩm định sự cố xảy ra hôm 17/5.

Ông nói thêm rằng theo các báo cáo sơ khởi thì hành động của các máy bay Trung Quốc được coi là không an toàn, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Căng thẳng đang tăng cao giữa Trung Quốc và Mỹ trên Biển Đông, nơi Bắc Kinh đã xây nhiều đảo nhỏ thành những căn cứ quân sự để khẳng định chủ quyền mà họ cho là không thể tranh cãi của họ trong phạm vi đường 9 đoạn, hay còn gọi là đường lưỡi bò do chính họ vẽ ra.

Phía Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục đưa tàu vào Biển Đông để khẳng quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực này, và gần đây đã đưa tàu chiến Mỹ tiến vào phạm vi 12 hải lý cách các đảo tân tạo và cơ sở quân sự do Trung Quốc xây trên các quần đảo đang trong vòng tranh chấp giữa Trung Quốc và nhiều nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Sự cố mới nhất giữa chiến đấu cơ Trung Quốc và Mỹ trong không phận trên Biển Đông diễn ra giữa lúc 2 nước đang cố gắng giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn vì “những tính toán sai lầm”, qua đối thoại.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài al-Jazeera, Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị đổ lỗi cho Mỹ đã quân sự hoá Biển Đông, chứ khộng phải Trung Quốc.

Ông Vương cho rằng những công trình xây dựng đảo của Trung Quốc là bình thường, vì các đảo này thuộc Trung Quốc, dù trước đây một số nước đã chiếm đóng các đảo này một cách bất hợp pháp.

Theo Washington Post, AFP, Abc.net.au

Truyền hình vệ tinh VOA 19/5/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG