Đường dẫn truy cập

Chết vì thời tiết giá lạnh như Bắc cực ở Mỹ


Đài phun nước bị đóng băng ở bên ngoài Bảo tàng quốc gia người Mỹ bản địa ở Washington, DC. Đã có 9 người chết trong đợt rét do không khí lạnh Bắc Cực tràn xuống nước Mỹ.
Đài phun nước bị đóng băng ở bên ngoài Bảo tàng quốc gia người Mỹ bản địa ở Washington, DC. Đã có 9 người chết trong đợt rét do không khí lạnh Bắc Cực tràn xuống nước Mỹ.

Đợt rét kỷ lục đang bao trùm nước Mỹ đã làm 9 người thiệt mạng trong mấy tuần gần đây và các nhà dự báo cho biết thời tiết trong những ngày tới còn tồi tệ hơn nhiều.

Hình ảnh một đài phun nước bị đóng băng ở bang South Carolina, miền nam nước Mỹ, lan truyền trên mạng là hình ảnh tiêu biểu cho thấy khí lạnh từ Bắc Cực đã tràn sâu xuống miền Nam nước Mỹ tới mức nào.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia dự đoán nhiệt độ thấp hơn nhiều so với bình thường và những đợt gió lạnh tới mức nguy hiểm sẽ tiếp tục quét qua khu vực Trung - Tây nước Mỹ trong tuần tới.

Trong khi đó ở Alaska thời tiết thông thường băng giá tại đây lại đảo ngược một cách bất thường. Người dân Alaska vốn quen với cái lạnh đóng băng thì giờ lại đang được hưởng thời tiết ấm áp hơn bình thường.

Một cư dân ở Anchorage, thành phố lớn nhất bang Alaska, Ashley Durst, cho biết:

“Tôi cho thời tiết như thế này là khá khác thường so với bình thường trong tháng 1. Thông thường nhiệt độ có thể xuống đến 30 độ âm vào thời điểm này trong năm, khoảng từ tháng 1 đến tháng 2. Như thế này là khá ấm.”

Patricia Bierer, một cư dân đến từ tiểu bang Montana hiện đang ở Alaska, nói: “Tôi cứ nghĩ là tới đây sẽ lạnh tê tái suốt mùa đông. Tôi sẽ về nhà vào mùa xuân, và tôi hy vọng sẽ qua được mùa đông ở đây. Nhưng như thế này thì ‘Thật là tuyệt vời’.”

Trong khi thời tiết tại bang Alaska hiện nay ấm áp hơn bình thường, các nhà dự báo thời tiết đang theo dõi một trận bão có thể mang theo băng tuyết tới bờ Tây nước Mỹ trước cuối tuần này.

Công ty dự báo thời tiết AccuWeather cho biết đợt thời tiết băng giá này có thể kết hợp với một trận bão đang hình thành tại khu vực quần đảo Bahamas, mang theo tuyết và gió mạnh tới khu vực duyên hải ở bờ Đông nước Mỹ khi nó tiến về hướng bắc vào ngày thứ Tư 3/1 và thứ Năm 4/1 tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG