Đường dẫn truy cập

CHDC Congo chuẩn bị ký thỏa thuận hòa bình với phiến quân M23


Phiến quân M23 sau khi đầu hàng quân đội Congo tại làng Chanzo trong lãnh thổ Rutshuru gần thị trấn phía đông thành phố Goma.
Phiến quân M23 sau khi đầu hàng quân đội Congo tại làng Chanzo trong lãnh thổ Rutshuru gần thị trấn phía đông thành phố Goma.
Cộng hòa Dân chủ Congo sắp ký một thỏa thuận hòa bình với phiến quân M23, một tuần sau khi tổ chức này loan báo sẽ ngưng chiến để theo đuổi các mục tiêu của mình qua các phương tiện chính trị.

Lễ ký kết đang diễn ra tại nước láng giềng Uganda, nước chủ trì các cuộc hòa đàm giữa chính phủ Congo và phe nổi dậy M 23.

Theo dự kiến, thỏa thuận này sẽ vạch ra chi tiết tiến trình giải giới các chiến binh nổi dậy, một số trong các chiến binh này có triển vọng sẽ hội nhập vào quân đội Congo.

Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc tại khu vực này, bà Mary Robinson, hôm qua nói rằng thỏa thuận hòa bình này là một bước quan trọng hướng tới hòa bình.

Miền Đông Congo đã bị tàn phá bởi các cuộc giao tranh kéo dài nhiều năm giữa chính phủ và các nhóm nổi dậy khác nhau, đôi khi tranh chấp với nhau để chiếm quyền kiểm soát các hầm mỏ phong phú của khu vực này.

Bà Robinson nói trọng tâm giờ đây sẽ chuyển sang nỗ lực nhằm đánh bại các nhóm vũ trang khác ở Congo, đặc biệt là nhóm FDLR của người Hutu gốc Rwanda.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG