Đường dẫn truy cập

Châu Âu bồn chồn chờ kết quả trưng cầu dân ý Anh


Cử tri rời khỏi phòng phiếu tại phía bắc London, ngày 23/6/2016.
Cử tri rời khỏi phòng phiếu tại phía bắc London, ngày 23/6/2016.

Bruxelles đang trong tâm trạng bồn chồn lo lắng vào lúc chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa trước khi biết kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh về tư cách thành viên của Anh trong Liên Hiệp Âu Châu.

Nếu người dân Anh biểu quyết ở lại trong khối EU, thì EU kể như đã vượt qua được một trong các cuộc khủng hoảng lớn của khối này.

Nếu cử tri Anh biểu quyết rút ra khỏi EU, thì cả bộ máy vận hành các định chế của Liên Hiệp Âu Châu sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng, nhưng không ai biết tiến trình rút ra khỏi EU sẽ như thế nào.

Bà Sylvie Goulard, một thành viên của quốc hội Âu Châu, nói EU cuối cùng đã thức tỉnh trước cơn bão chính trị đang kéo tới.

Nếu kết quả biểu quyết là Anh rời khối EU, thì Liên Hiệp Âu Châu sẽ bị lung lay tận gốc rễ.

Về mặt bề ngoài, hôm nay mọi sinh hoạt vẫn bình thường tại quốc hội Âu Châu, với các cuộc tranh luận được lên lịch về vấn đề năng lượng tái tạo, và hồ sơ Panama, cùng một số chủ đề khác. Trên thực tế, tất cả sự chú ý đều đổ dồn về những gì đang diễn ra ở nước Anh.

Các buổi họp khẩn đã được hoạch định cho sáng ngày mai, thứ Sáu quy tụ những người đứng đầu các định chế khác nhau của EU, lúc mà Bruxelles sẽ có phản ứng đầu tiên trước kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh.

Bên ngoài quốc hội Châu Âu vào đêm trước ngày diễn ra bầu cử, một sự kiện đang được tổ chức để trình bày nghệ thuật ẩm thực của 28 nước EU, “28 on a plate.”

Một nhà nhập khẩu thực phẩm vào Bỉ, ông Danielle Seely, lo sợ nếu Anh rời EU thì điều đó có nghĩa là sẽ có những rào cản và thuế quan đánh trên các mặt hàng.

Nhiều người khác có vẻ triết lý hơn. Một công chức người Ý nói chúng ta phải chấp nhận vì đây là đáp ứng dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG