Đường dẫn truy cập

Các nước Châu Á hối hả đối phó với bệnh tay chân miệng


Một bé trai 9 tháng tuổi bị bệnh tay-chân-miệng được chữa trị tại một bệnh viên nhi đồng trong tỉnh Đồng Nai
Một bé trai 9 tháng tuổi bị bệnh tay-chân-miệng được chữa trị tại một bệnh viên nhi đồng trong tỉnh Đồng Nai
Bác sĩ các nước trên khắp Đông Nam Á được đặt trong tình trạng báo động về các vụ bộc phát một dòng vi-rút gây ra bệnh tay chân và miệng, gây tử vong cho hằng chục trẻ em trên khắp Châu Á trong những tháng mới đây. Thông tín viên Ron Corben tường thuật rằng, giới thẩm quyền y tế cho biết hiện chưa đạt tới cao điểm của vụ bộc phát bệnh này.

Tin về những vụ bộc phát bệnh tay, chân, miệng do vi-rút gây ra đã xuất hiện tại khắp Châu Á trong những tháng mới đây, chủ yếu nhiễm vào trẻ nhỏ.

Nơi bị nhiễm nhiều nhất là Trung Quốc với hơn 1,2 triệu ca bệnh và hơn 350 trường hợp tử vong.

Giới thẩm quyền y tế tại Nhật Bản, Hồng Kông, Nam Triều Tiên, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Đài Loan, và Việt Nam tất cả đều báo cáo những ca bệnh phần lớn là trong số các trẻ em dưới 10 tuổi.

Tại Việt Nam, số ca bệnh đã lên tới 63.000, trong đó có trên 30 trẻ em thiệt mạng; tại Singapore báo cáo có 26.000 trẻ em bị nhiễm loại vi-rút này.

Bệnh tay, chân, miệng khá thông thường và có thể lây lan dễ dàng nơi trẻ em, nhưng các nhà khảo cứu vẫn còn đang tìm hiểu xem tại sao tỉ lệ nhiễm bệnh cao trong năm nay.

Bác sĩ Brent Burkholder là đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới ở Thái Lan. Ông nói:

“Chúng tôi thấy số các ca bệnh tại Thái Lan trong năm nay hơi cao hơn so với số trung bình trong quá khứ. Nhưng chúng tôi cũng thấy tại các nơi khác ở Đông Nam Á, Singapore, Việt Nam và các nước khác cũng đã báo cáo rằng họ thấy số ca bệnh cao hơn trước đây một ít. Như vậy hiện chưa được rõ chính xác tại sao lại như vậy. Đôi khi đó chỉ là vì số báo cáo được gia tăng và đôi khi đó là chu kỳ tự nhiên của loại vi-rút này.”

Sự chú ý đã tập trung vào Campuchia hồi đầu tháng này khi giới hữu trách báo cáo có tới 60 trẻ em chết vì một chứng bệnh kỳ bí. Bộ Y tế Campuchia và Tổ chức Y tế Thế giới sau đó đã đưa ra một tuyên bố chung xác nhận bệnh tay, chân và miệng đã cướp đi sinh mạng 54 trẻ em.

Các bác sĩ quy trách nhiệm về một số trường hợp tỉ lệ tử vong cao cho việc sử dụng steroids, tức những hợp chất hữu cơ sinh ra tự nhiên trong cơ thể như hooc-môn hay vitamin, tại các bệnh viện để điều trị các triệu chứng sốt, mửa, da nổi mụn, rộp da. Steroids phá hoại hệ thống miễn nhiễm tự nhiên của cơ thể để chống loại vi-rút này.

Nhưng các nhà khảo cứu tin rằng điều trị kém không phải là lý do duy nhất làm gia tăng khả năng gây tử vong của loại vi-rút này. Bác sĩ Vit Suwanvanichkij là một nhà khảo cứu làm việc với phân khoa Y tế Công cộng thuộc trường đại học John Hopkins. Ông nói:

“Những vi-rút này lan truyền khá nhiều. Đây là những vi-rút căn bản. Trẻ em bị nhiễm chúng. Trong hầu hết các trường hợp, đây không phải một chứng bệnh do vi-rút gây ra sốt, có thể chỉ là một chút tiêu chảy hay bệnh đường ruột rồi qua đi. Nhưng năm nay có lẽ đã gây chú ý nhiều hơn bởi vì nó nghiêm trọng hơn, làm lo ngại hơn.”

Bộ Y tế Công cộng Thái Lan đã báo cáo trên 13.160 ca bệnh trong năm nay, tỷ lệ cao nhất trong hơn 5 năm nay. Trong năm 2011 có 18.000 ca bệnh trong cả năm và có 6 trường hợp tử vong. Bác sĩ Vit nói rằng việc theo dõi và ý thức trong vùng được cải thiện cũng có thể dẫn tới tỷ lệ báo cáo cao hơn.

Hôm thứ Ba, các giới chức y tế Thái xác nhận ca tử vong đầu tiên trong năm nay là một em bé 2 tuổi rưỡi. Nhà chức trách cho biết, khoảng 60 trường học trên khắp nước đã báo cáo các vụ bộc phát bệnh và hằng chục trường đã đóng cửa để ngăn chặn đà lây lan.

Ông Eric John-Abo, một chuyên gia y tế công cộng làm việc tại Trung tâm Ứng phó Thiên tai ở Thái Lan nói rằng hệ thống y tế của nước này được chuẩn bị tốt để đáp ứng các trường hợp khẩn cấp về y tế sau vụ bộc phát cúm gà và các dịch bệnh khác trong những năm gần đây:

“Vì kinh nghiệm cúm gà tại Thái Lan và những kế hoạch trước đây trong dịch cúm, cơ cấu y tế công cộng đã sẵn sàng. Sự theo dõi cũng sẵn sàng nên có thể phát hiện dễ dàng các ca bệnh trên khắp nước. Và cơ quan điều hành y tế công cộng cũng sẵn sàng.”

Giới hữu trách y tế e rằng loại vi-rút này vẫn còn hoạt động, ít nhất là trong nhiều tuần lễ nữa, trước khi vụ bộc phát mới nhất trong khắp vùng lắng dịu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG