Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống tại Chad


Tổng thống đương nhiệm Chad Idriss Deby (ảnh tư liệu ngày 21 tháng 2, 2011)
Tổng thống đương nhiệm Chad Idriss Deby (ảnh tư liệu ngày 21 tháng 2, 2011)

Tổng thống Chad Idriss Deby sắp đắc cử thêm một nhiệm kỳ trong cuộc bầu cử tổng thống bị các đối thủ chính tẩy chay.

Cuộc bầu cử dự trù diễn ra vào thứ Hai sau khi bị hoãn lại 3 tuần, nhưng 3 đối thủ chính của ông Deby đã rút lui và kêu gọi cử tri tẩy chay cuộc đầu phiếu. Các lãnh tụ đối lập đòi thực hiện cải cách bầu cử, kể cả việc lập danh sách cử tri mới và cấp thẻ cử tri mới.

Hai ứng viên của các đảng nhỏ hơn trong phe đối lập tiếp tục tranh cử, nhưng ông Deby dự kiến sẽ đánh bại họ một cách dễ dàng.

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua, ông Deby nói rằng các lãnh tụ đối lập đã rút lui vì thiếu ngân quỹ vận động và biết chắc sẽ thua. Ông cho biết tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu dự kiến sẽ ở mức cao.

Các nhà phân tích nói rằng tỉ lệ cử tri đi bầu sẽ là cách đo lường mức ủng hộ của người dân đối với lời kêu gọi tẩy chay của phe đối lập.

Các đảng đối lập tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống lần trước vào năm 2006, khi ông Deby tái dắc cử. Họ tham gia cuộc bầu cử quốc hội hồi đầu năm nay, là cuộc bầu cử đầu tiên ở Chad kể từ khi năm 2002. Tuy nhiên họ tố cáo đảng của Deby gian lận để giành thắng lợi.

Tổng thống Deby cai trị nước Chad từ khi lên nắm quyền trong cuộc đảo chánh năm 1990. Trong thời gian này đất nước tiếp tục nghèo khó mặc dù đã trở thành một nước sản xuất dầu lửa.

Quyền cai trị của ông tiếp tục bị thách thức bởi các phiến quân ở miền đông, những người đã tiến chiếm thủ đô một thời gian ngắn trong năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG