Đường dẫn truy cập

Cha của thiếu niên theo Nhà nước Hồi giáo tìm câu trả lời


Zacharia Yusuf Abdurahman làm công việc thiện nguyện ở phía bắc Minneapolis khi còn là một thiếu niên.
Zacharia Yusuf Abdurahman làm công việc thiện nguyện ở phía bắc Minneapolis khi còn là một thiếu niên.

Vào buổi sáng ngày 9 tháng 11 năm 2014, hai nhân viên FBI đến nhà ông Yusuf Aden Abdurahman tại thành phố Minneapolis và hỏi ông có biết Zacharia con ông ở đâu không thì ông Abdurahman trả lời “theo chỗ tôi biết Zacharia hiện có mặt trong thành phố, trong trường đại học.”

Tuy nhiên nhân viên FBI cho ông biết ngược lại là FBI đã chặn Zacharia tại phi trường JFK, New York khi con ông chuẩn bị lên máy bay đi Athen qua ngả Moscow. Nhân viên FBI nói Zacharia không bị bắt nhưng FBI có lý do để tin rằng Zacharia có kế hoạch lên đường đi Syria để gia nhập Nhà nước Hồi giáo.

Ông Abdurahman nhớ lại ông và vợ nhìn nhau. Ông nói “Tôi cảm thấy như trời sập”.

Tuy nhiên cảm giác này không sánh nổi với cảm giác của ông 5 tháng sau đó khi Zacharia chính thức bị bắt, lần này vì có kế hoạch cùng với những người khác, mua hộ chiếu giả, từ Minnesota đi Mexico, và bay ra nước ngoài để gia nhập Nhà nước Hồi giáo, một tổ chức chính phủ Mỹ liệt vào danh sách những tổ chức khủng bố nước ngoài.

Vào tháng 9 năm 2015, Zacharia nhận tội âm mưu đến Syria trong một nỗ lực hỗ trợ vật chất cho Nhà nước Hồi giáo. Zacharia là một trong số 6 người nhận cùng một tội trạng và đang chờ ra tòa vào tháng 11 tới đây. Mỗi người có thể bị 15 năm tù giam.

Việc Zacharia tìm cách gia nhập Nhà nước Hồi giáo khiến ông Abdurahman đặt câu hỏi là làm thế nào con trai ông bị cực đoan hóa để trở thành một phần tử hiếu chiến Hồi giáo. Đây là một vấn đề đã hoành hành trong cộng đồng người Mỹ gốc Somalia tại Minnesota trong một thập niên, kể từ khi nhóm nổi dậy Somalia al-Shabab bắt đầu tuyển chiến binh tại tiểu bang này.

Zacharia dường như không phải là người dễ bị những tổ chức cực đoan như vậy tuyển mộ. Zacharia sinh tại Minneapolis vào năm 1995, thuộc thế hệ đầu tiên người Mỹ gốc Somalia do sinh tại Mỹ.

Ông Abdurahman nói ông rất gần gũi con trai ông, chơi các trò chơi với Zacharia và đưa con đi xem phim. Ông nói ông và vợ đều thương Zacharia và thúc đẩy con thành đạt.

Các nỗ lực của ông Abdurahman dường như thành công. Sau 9 năm học các trường công lập, Zacharia theo học một trường trung học Somalia địa phương đặc biệt và tốt nghiệp vào năm 2013. Sau khi nghỉ một năm, Zacharia ghi tên học Trường đại học Cộng đồng và Công nghệ Minneapolis với mục đích trở thành một kỹ sư phần mềm máy vi tính. Zacharia cũng có một việc làm tại Bệnh viện Quận Hennepin.

Tuy nhiên những người có cảm tình với Nhà nước Hồi giáo móc nối với Zacharia. Ông Abdurahman đổ lỗi cho trung tâm giáo dục Somalia không bảo vệ trẻ em tránh xa những tư tưởng tôn giáo cực đoan.

Bà Dequa Hussein có con trai cũng nhận cùng một tội như Zacharia đồng ý và cho biết bà không nói là thầy giáo và giáo sĩ Hồi giáo tuyển mộ con trai bà cho Nhà nước Hồi giáo nhưng họ không bảo vệ con bà.

Ông Sheikh Ahmed Tajir, giáo sĩ của Trung tâm Hồi giáo Ummatul cho rằng những chỉ trích này không đúng.

Tuy nhiên ông Abdirizaka Bihi, một lãnh tụ cộng đồng Minneapolis nói các ngôi đền không nên phủ nhận việc này. Cháu trai của ông Bihi là Burhan Hassan đến Somalia vào năm 2008 để gia nhập al-Shabab và chết tại đây.

Ông Abdurahman nói ông rất hài lòng khi con ông bị bắt trước khi đến được Syria. Hiện ông thường xuyên đi thăm con ông trong tù. Ông nói Zacharia hối tiếc về những việc đã làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG