Đường dẫn truy cập

Cấp visa cho nông dân Việt ‘mù’ tiếng Anh, giới chức Úc bị bỏ tù 


Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.

Australia đã nâng gấp đôi án tù cho một nhân viên phòng di trú từng nhận hối lộ gần 500 nghìn đôla để cấp thị thực trái phép cho hàng chục người Việt và Philippines trong vòng tám tháng.

Theo hãng tin AP, nhân viên gốc Philippines, Alex Escala Allan, 53 tuổi, cấp visa cho 59 người không đáp ứng các yêu cầu xin thị thực nhập cảnh vào Australia.

Bản tin cho biết rằng ông Allan đã cấp 17 visa cho người thân và bạn bè ở Philippines.

Trong khi đó, một đồng phạm người Việt là Minh Huy Lam, đã hối lộ cho ông này để xin thị thực cho 42 người khác từ Việt Nam, đồng thời đe dọa sẽ tiết lộ sự việc nếu ông Allan không làm vậy.

Phần lớn những người Việt là nông dân, không nói được tiếng Anh, nhưng lại nhận được visa thường được cấp cho những người có kỹ năng như kế toán viên.

Ông Allan bị kết án 8 tháng tù giam năm ngoái, nhưng cơ quan công tố cho rằng bản án này không phù hợp và đề nghị nâng án tù lên 15 tháng. Đề nghị này đã được chấp thuận.

Trong một diễn biến khác liên quan tới người Việt, tháng Tám năm ngoái, một cựu quan chức ngoại giao Mỹ đã bị kết án 64 tháng tù giam vì nhận hơn 3 triệu đôla để “bán” thị thực nhập cảnh vào Mỹ ở Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG