Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Pháp bắt giữ 3 người liên quan tới vụ tấn công ở Nice


Một người phụ nữ khóc bên ngoài bệnh viện Pasteur ở Nice sau khi biết tin người thân thiệt mạng hôm 16/7.
Một người phụ nữ khóc bên ngoài bệnh viện Pasteur ở Nice sau khi biết tin người thân thiệt mạng hôm 16/7.

Văn phòng công tố viên Pháp cho hay cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 3 người hôm nay, thứ Bảy 16/7, liên quan tới vụ tấn công ở Nice vào ngày lễ Bastille, đã giết 84 người và gây thương tích cho nhiều người hơn nữa. Công tố viên không công bố thông tin nào khác về các vụ bắt giữ này.

Trong một diễn tiến khác, Nhà Nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công hôm thứ Năm vào khu nghỉ mát Riviera. Hãng tin Amaq, một cơ sở truyền thông của Nhà Nước Hồi giáo (IS), nói người thực hiện cuộc tấn công là “một chiến sĩ của Nhà Nước Hồi giáo.” Cơ sở tuyên truyền của IS dẫn lời một “nguồn tin an ninh” không cho biết danh tính nói rằng kẻ tấn công “đã thực hiện hành động này để đáp lại lời kêu gọi của Nhà Nước Hồi giáo hãy nhắm tấn công công dân của các nước thuộc liên minh chống IS.”

Hiện vẫn chưa rõ liệu có liên hệ trực tiếp nào giữa kẻ tấn công ở Nice và nhóm chủ chiến IS, nhóm này đôi khi lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công do những cá nhân không có liên hệ với IS thực hiện.

Trong khi đó, nước Pháp khởi sự 3 ngày quốc tang vào sáng thứ Bảy tiếp theo sau vụ tấn công xảy ra trong những lễ lạc mừng Ngày Quốc khánh của Pháp ở Nice. Trong số những người chết trong cuộc tấn công có 10 trẻ em. Nhà chức trách cho biết trong số hơn 200 người bị thương trước khi hung thủ bị cảnh sát bắn hạ, có 52 người đang trong tình trạng nguy kịch. Tin xác nhận rằng có 2 công dân Mỹ bị thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Kẻ tấn công đã được nhận diện là Mohamed Lahouaiej Bouhlel, 31 tuổi, một người Pháp gốc Tunisia sinh sống ở Nice.

Tin tức nói rằng các cơ quan an ninh không nghi Bouhlel có liên hệ với các tổ chức khủng bố hay các nhóm cực đoan, mặc dù y được cảnh sát biết vì đã phạm một số tội hình sự. Hồi tháng Ba, Bouhlel đã bị tuyên án 6 tháng tù treo vì dính líu trong một vụ bạo lực vũ trang xảy ra vào tháng Giêng.

Bouhlel đã ly dị và có 3 con. Vợ cũ của y đã bị chính quyền Pháp thẩm vấn. Cha của Bouhlel trong một cuộc phỏng vấn với Hãng tin Pháp ở Msaken, đông Tunisia, nói rằng con trai ông đã gặp nhiều vấn đề từ năm 2002 tới năm 2004, “dẫn đến một cuộc khủng hoảng tâm thần.”

Ngỏ lời trước quốc dân, Tổng Thống Pháp Francois Hollande nó cuộc tấn công đã được thực hiện “để thoả mãn sự độc ác của một cá nhân, và có thể, của một nhóm.”

Lên tiếng sau khi đi thăm một bệnh viên nơi các nạn nhân đang được điều trị, ông nói nước Pháp “đang đối mặt với một cuộc đấu tranh, có thể kéo dài.”

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói Hoa Kỳ sát cánh với Pháp, và ông đã đề nghị sự hỗ trợ của Mỹ cuộc điều tra. Nhà lãnh đạo Mỹ ca ngợi Pháp về “sức chịu đựng bền bỉ, và các giá trị dân chủ đã khiến nước Pháp trở thành nguồn cảm hứng cho toàn thế giới.”

Ông Obama kêu gọi người Mỹ hãy tin tưởng vào những giá trị của tự do tôn giáo, và nói thêm rằng người Mỹ và các đồng minh sẽ không khuất phục để trở thành sợ hãi, và quay sang chống nhau, hoặc hy sinh “lối sống của chúng ta.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG