Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Charlotte phổ biến hai đoạn video vụ bắn chết người


Hình ảnh được trích ra từ đoạn video do Sở Cảnh sát Charlotte-Mecklenburg cung cấp ngày 24/9/2016 cho thấy ông Keith Scott nằm trên mặt đất khi cảnh sát tiếp cận.
Hình ảnh được trích ra từ đoạn video do Sở Cảnh sát Charlotte-Mecklenburg cung cấp ngày 24/9/2016 cho thấy ông Keith Scott nằm trên mặt đất khi cảnh sát tiếp cận.

Các video của cảnh sát ở Charlotte, bang North Carolina phổ biến cho thấy một cuộc đối đầu giữa cảnh sát và ông Keith Lamont Scott, một người da đen 43 tuổi sau đó bị bắn chết hôm thứ Ba, khởi sự các cuộc biểu tình phản đối bạo động tại thành phố lớn nhất của bang North Carolina trong mấy ngày qua.

Hai video từ các máy quay đeo trên người và máy quay gắn trên xe của cảnh sát đối đầu với ông Scott được phổ biến hôm thứ Bảy – mấy ngày sau khi những người biểu tình đòi cảnh sát công bố các hình ảnh đó.

Một video cho thấy ông Scott ra khỏi xe và xoay người sang bên trái; ông đứng ở bãi đậu xe khoảng ba giây trước khi bị bắn và ngã xuống đất.

Video thứ hai không có hình ảnh của ông Scott trước khi ông nằm xuống đất. Các video được công bố này không có âm thanh.

Câu hỏi chính về vụ nổ súng này là liệu ông Scott có cầm súng khi cảnh sát ra lệnh cho ông ra khỏi xe hay không. Câu hỏi đó chưa được trả lời ngay cả sau khi các video này được công bố. Các video cho thấy ông Scott ra khỏi xe, bước lùi khỏi các cảnh sát viên đang ra lệnh cho ông bỏ vũ khí xuống.

Cảnh sát hôm thứ Bảy nói rằng hai cảnh sát thường phục trong một chiếc xe không mang màu sơn của cảnh sát ở trong khu vực hôm thứ Ba đang thực thi một lệnh bắt một người khác thì họ phát hiện ông Scott ngồi trong xe đang cầm cái mà họ nghi là ma túy.

Cảnh sát trưởng Kerr Putnam nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Bảy rằng các cảnh sát viên cũng tin rằng họ thấy ông Scott cầm một khẩu súng, và ông nói rằng ma túy và vũ khí hợp thành một mối đe dọa đối với an toàn nơi công cộng.

Ông Putnam nói rằng các cảnh sát viên đã lui lại, mặc đồ bảo hộ có ghi chữ “Cảnh sát” và trở lại đối đầu với ông Scott. Họ hô lớn yêu cầu ông Scott bỏ vũ khí xuống – điều có thể nghe được trong video. Cảnh sát nói ông Scott không làm theo, ngay cả sau khi một cảnh sát viên lái chiếc xe có màu sơn cảnh sát đến, và đã đấm vào ông Scott từ cửa xe bên phải của ông.

Cảnh sát nói ông Scott đã xuống xe nhưng không chịu bỏ vũ khí, và một trong các cảnh sát viên đã nổ súng bắn chết ông Scott.

Trong một cuộc họp báo vào chiều tối thứ Bảy, thân nhân của ông Scott hỏi làm thế nào sự việc lại biến thành cái chết nhanh như vậy. Sau khi xem các video của cảnh sát được công bố, em trai của ông Scott nói với các phóng viên báo chí rằng “thật không may là giờ đây chúng ta còn có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.”

Cảnh sát trưởng của Charlotte-Mecklenburg, ông Kerr Putney trước đó trong ngày thứ Bảy loan báo rằng sẽ công bố video, một yêu cầu chính của những người biểu tình đã xuống đường ở Charlotte từ tối hôm thứ Ba,

Mấy trăm người biểu tình đã tụ tập gần sở cảnh sát hôm thứ Bảy khi ông Putney tổ chức cuộc họp báo.

Ông Putney nói rằng ông nhận được cam đoan rằng việc công bố các video của cảnh sát sẽ không tác động đến cuộc điều tra đang được thực hiện về vụ nổ súng chết người này. Ông nói các hình ảnh được công bố “trên tinh thần minh bạch.”

Cảnh sát trưởng bênh vực cho hành động của các cảnh sát viên. Ông nói họ đã hành động đúng bởi vì ông Scott mang theo ma túy vào lúc đó, và có vũ khí nữa.

Các cuộc biểu tình có phần lắng dịu hơn sau khi các video được công bố, và chính quyền thành phố đã ra lệnh giới nghiêm lúc nửa đêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG