Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Ai Cập dùng hơi cay giải tán biểu tình


Người ủng hộ Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi xuống đường biểu tình tại Cairo.
Người ủng hộ Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi xuống đường biểu tình tại Cairo.
Giới hữu trách Ai Cập sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình tiến vào Quảng trường Tahrir phản đối vụ quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7.

Cuộc biểu tình ngắn với khoảng 2.000 người Hồi giáo tham gia xảy ra giữa lúc một ủy ban 50 thành viên biểu quyết sang ngày thứ hai về một dự thảo hiến pháp mới sẽ thay cho hiến pháp mà ông Morsi đã thực thi hồi năm ngoái.

Chính phủ lâm thời do quân đội hậu thuẫn đưa dự thảo hiến pháp này ra như là buớc thứ nhất hướng đến thể chế dân chủ.

Ủy ban này dự trù sẽ trình dự thảo cho Tổng thống lâm thời Adly Mansour vào khoảng giữa tuần này.

Cũng trong ngày hôm nay, nhóm tranh đấu cho nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở ở New York kêu gọi chính phủ do quân đội hậu thuẫn trả tự do ngay cho 5 phụ tá của ông Morsi đang bị giam cầm.

Nhóm nhân quyền này nói rằng 5 người này hiện bị giam giữ ở địa điểm không được tiết lộ kể từ ngày 3 tháng 7, là ngày mà quân đội đã lật đổ ông Morsi sau những cuộc biểu tình lớn ở Quảng trường Tahrir chống lại chính phủ của ông.

Trong một diễn biến khác cũng trong ngày Chủ nhật, giới hữu trách Ai Cập đã trả tự do cho một nhà hoạt động nổi tiếng Ahmed Maher, sáng lập viên của một trong các nhóm đi tiên phong trong phong trào chống cựu tổng thống cai trị lâu năm Hosni Mubarak hồi năm 2011.

Tuy nhiên, các công tố viên giai hạn lệnh giam giữ đối với một nhà hoạt động nổi tiếng khác là ông Alaa Abdel Fattah.

Cả hai nhà hoạt động này đều đối diện với cáo buộc có dính líu trong các vụ đụng độ hồi tuần trước giữa cảnh sát với những người biểu tình chống một điều khoản trong dự thảo hiến pháp cho phép xét xử thường dân tại các tòa án quân sự trong một số trường hợp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG