Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Cánh cửa đối thoại về Kaesong vẫn mở


Dân chúng Bắc Triều Tiên đạp xe ngang qua một áp phích tuyên truyền trong Khu công nghiệp Kaesong.
Dân chúng Bắc Triều Tiên đạp xe ngang qua một áp phích tuyên truyền trong Khu công nghiệp Kaesong.
Nam Triều Tiên cho biết vẫn sẵn sàng đối thoại với miền Bắc để giải quyết vụ tranh chấp về phu phức hợp công nghiệp chung dường như đang trong tình trạng có thể bị đóng cửa vĩnh viễn.

Bộ trưởng Thống nhất Seoul Ryoo Kihl-jae nói Bình Nhưỡng nên cứu xét những cuộc thảo luận nhằm sản xuất trở lại khu công nghiệp Kaesong, chỉ còn lại có 7 công nhân Nam Triều Tiên.

“Đề nghị thảo luận với Bắc Triều Tiên vẫn còn hiệu lực. Miền Bắc nên chấp thuận đề nghị của chúng tôi.”

Bắc Triều Tiên đã giữ không cho trở về Nam Triều Tiên 7 công nhân Nam Triều Tiên tại phu phức hợp, nằm ngay phía bắc biên giới, vì cho rằng vào giớ chót có vấn đề về thuế khóa và lương bổng.

Hôm thứ Hai, 43 trong số 50 công nhân của phu phức hợp Kaesong đã trở về nhà.

Sự ra đi của những công nhân còn lại sẽ phá vỡ đường nối hòa bình cuối cùng giữa hai đối thủ trên bán đảo Triều Tiên.

Tuần qua, Seoul loan báo sẽ di dời công dân của Nam Triều Tiên ra khỏi Kaesong sau khi Bình Nhưỡng bác bỏ đề nghị thương thuyết để tái hoạt động phu phức hợp.

Có hơn 100 công ty do Nam Triều Tiên làm chủ sử dụng nhiều công nhân Bắc Triều Tiên tại Kaesong. Tuy nhiên miền Bắc đã rút 53.000 công nhân khỏi khu này trước đây trong tháng, vì phản ứng giận giữ của nước này đối với việc Liên Hiệp Quốc nới rộng những chế tài tiếp theo cuộc thử nghiệm hạt nhân gần đây của Bắc Triều Tiên.

Thỏa thuận từ một thập niên nay cung cấp Bắc Triều Tiên với đồng tiền mạnh và miền Nam được hưởng công nhân rẻ. Việc rút lui sẽ là lần đầu tiên những công ty sẽ trở nên trống rỗng kể từ khi khai trương vào năm 2004.

Việc đối đầu tại Kaesong chỉ là điểm nóng mới nhất trong nhiều tuần lễ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Một vấn đề khác của sự căng thẳng đối với Bắc Triều Tiên là việc tập trận chung giữa Seoul và Washington.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min Seok nói cuộc diễn tập quân sự kéo dài hai tháng đã chấm dứt thành công vào ngày thứ Ba. Tuy nhiên, ông cảnh báo là lực lượng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng báo động.

Ông Kim nói “Cuộc Tập trận Quyết tâm chính và Đại bàng Con” diễn ra trong hai tháng, chấm dứt ngày hôm nay. Tuy nhiên, quân đội Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ tiếp tục quan sát chặt chẻ những khiêu khích có thể xảy ra của Bắc Triều Tiên gồm cả việc phóng phi đạn và những hoạt động khác.”

Những tin tức tình báo cho thấy Bình Nhưỡng đã di chuyển một vài phi đạn tầm trung đến bờ biển phía đông của nước này và dường như đang chuẩn bị cho một cuộc phóng thử nghiệm.

Bắc Triều Tiên đã nhiều lần đe dọa tấn công Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, dù rằng những đe dọa này đã lắng xuống trong những ngày gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG