Đường dẫn truy cập

Căng thẳng về Biển Đông vẫn tồn tại trong ASEAN


Hình ảnh ngày 3/9/2016 do Chính phủ Philippines cung cấp cho thấy các tàu tuần duyên và sà lan Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough.
Hình ảnh ngày 3/9/2016 do Chính phủ Philippines cung cấp cho thấy các tàu tuần duyên và sà lan Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough.

Philippines hôm thứ Tư, 7/9, công bố các bức ảnh cho thấy dường như các tàu hải quân Trung Quốc đang xây dựng một hòn đảo ở Biển Đông có tranh chấp, ngay trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia châu Á.

Các bức ảnh cho thấy có sự gia tăng về số lượng tàu và Philippines nói là có bằng chứng về việc "mới diễn ra" hoạt động xây dựng một hòn đảo nhân tạo gần bãi cạn Scarborough. Các bức ảnh được công bố ngay trước cuộc họp thường niên của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên.

Tuyên bố chung bế mạc hội nghị thượng đỉnh có đoạn viết: "Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc về các diễn biến gần đây cũng như hiện nay, và lưu ý đến những lo ngại của một số nhà lãnh đạo về các hoạt động bồi đắp".

Nhưng theo đại sứ quán Trung Quốc ở Manila, Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc, họ nói họ chỉ đơn thuần "duy trì một số tàu tuần duyên để tuần tra thực thi pháp luật" trong khu vực.

Sợ Trung Quốc, Philippines khuyên ngư dân tránh bãi cạn Scarborough
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00
XS
SM
MD
LG