Đường dẫn truy cập

Có thể ngăn ngừa được một số bệnh ung thư


Có thể ngăn ngừa được một số bệnh ung thư
Có thể ngăn ngừa được một số bệnh ung thư

Liên đoàn quốc tế Chống Ung thư cho hay nhiều căn bệnh ung thư có thể được phòng ngừa qua các sách lược như chủng ngừa và thay đổi lối sống. Để đánh dấu Ngày Ung thư Thế giới mồng 4 tháng 2 năm nay, tổ chức này đang phát động một chiến dịch gia tăng cảnh giác về 9 cách lây nhiễm có thể đưa đến ung thư. Từ Geneve, thông tín viên VOA Lisa Schlein gửi về bài tường thuật sau đây.

Mỗi năm, khoảng 12 triệu ca ung thư mới được chẩn đoán. Liên đoàn Quốc tế Chống Ung thư cho biết khoảng 20% các ca bệnh này là do lây nhiễm qua virut và vi trùng.

Tổ chức này tiên đoán con số ca bệnh ung thư mới sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2030 nếu không tiến hành các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm.

Giáo sư về khoa ung thư tại trường Đại học Berne của Thụy sĩ, ông Franco Cavalli nói với đài VOA rằng 3 chứng ung thư thông thường nhất là ung thư gan, ung thư cổ tử cung và ung thư dạ dầy là do lây nhiễm virut.

Ông Cavalli nói: “Điều may mắn là hiện nay chúng ta đang bắt đầu có được một số thuốc chủng ngừa, rất có tác dụng trong việc phòng ngừa một số loại ung thư này. Chẳng hạn như ta có thể chủng ngừa mọi người khỏi nhiễm virut gây viêm gan B, là nguyên do gây ra hơn nửa triệu ca ung thư gan trên khắp thế giới mỗi năm. Và chúng ta nay có thể phòng ngừa, ít nhất là 80% các ca ung thư cổ tử cung bằng cách chủng ngừa cho các em gái chống lại siêu vi papilloma nơi người.”

Bác sĩ Cavalli nói rằng chẳng may là các biện pháp phòng ngừa này chỉ có được đối với những người ở các nước giầu. Ông nói có nhiều quan niệm sai lầm rằng ung thư chủ yếu là vấn đề của người ở nước giàu.

Theo ông, quan niệm này khiến những người ở nước nghèo dễ bị đau ốm và không được chữa trị đúng cách để cứu mạng sống.

Ông Cavalli nói tiếp: “Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến một sự bùng nổ thực sự bệnh ung thư tại các nước nghèo trên thế giới, và sự kiện này có liên hệ đến nhiều yêu tố. Quan trọng nhất là vẫn có nhiều bệnh ung thư liên hệ đến nghèo khó. Nhưng càng ngày, càng có những loại ung thư liên hệ đến cái được gọi là lối sống Tây phương.”

Bác sĩ Cavalli nói rằng nguy cơ phát triển bệnh ung thư có thể được giảm thiểu tới 40% qua những thay đổi đơn giản về lối sống và các biện pháp kiềm chế khác.

Trong các biện pháp này có chủng ngừa, sinh hoạt thể lực thường xuyên, ăn uống lành mạnh, hạn chế uống rượu và phơi nắng, và tránh hút thuốc lá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG