Đường dẫn truy cập

Canada sắp loan báo kế hoạch nhận 25.000 người Syria tị nạn


Tân thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ loan báo kế hoạch tái định cư 25.000 người tị nạn Syria vào ngày 24/11/2015.
Tân thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ loan báo kế hoạch tái định cư 25.000 người tị nạn Syria vào ngày 24/11/2015.

Ngày 24/11, Thủ tướng tân cử Justin Trudeau sẽ loan báo kế hoạch tái định cư 25.000 người Syria tị nạn trước cuối năm.

Trước khi ra thông cáo chính thức, nhân viên hoạt động nhân đạo ở khắp Trung Đông đã chuẩn bị cho một cuộc không vận ồ ạt người Syria tị nạn đến Canada trong 6 tuần lễ sắp tới. Đây sẽ là chiến dịch không vận lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến Syria đã kéo dài 4 năm rưỡi gây thiệt mạng cho hàng trăm ngàn người và hàng triệu người bị thất tán.

Hãng hàng không Air Canada đã đề nghị dùng máy bay của hãng để giúp trong cuộc không vận. Các máy bay có thể bay vào Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hàng triệu người Syria tị nạn đã tìm nơi trú ẩn.

Một người phát ngôn của Tổ chức Di trú Quốc tế có trụ sở ở Geneva cho biết chiến dịch này đang chờ Canada bật đèn xanh.

Ý kiến của Canada

Người Canada dường như chia rẽ về đề nghị của ông Trudeau. Một cuộc thăm dò do tổ chức Forum Research thực hiện ở Canada hôm 24/11 cho thấy chỉ trên một nửa số người được thăm dò không tán thành kế hoạch của chính phủ. 41% ủng hộ dự án.

Bà Claudia Blume, một bà mẹ có 2 đứa con, nói với đài VOA rằng bà sẵn sàng nhận một người Syria trẻ tuổi vào tuần tới, người đầu tiên thêm vào đại gia đình 8 người mà bà cùng với một nhóm tư nhân Canada bảo trợ.

Từ tư gia ở Toronto, bà Blume nói với đài VOA: “Chồng tôi và tôi thực sự chán ngán cảnh nhìn thấy tất cả những hình ảnh người tị nạn ngồi trong các trại. Chúng tôi yêu cầu các bạn đến ở với chúng tôi, nay nhân số chúng tôi đã là 17 người”.

Sự bảo trợ của bà Blume nằm trong Chương trình do Văn phòng Phối hợp Thị thực đề xuất kết hợp người tị nạn được xác nhận tái định cư của cơ quan tị nạn LHQ với những người bảo trợ tư nhân ở Canada.

Toàn bộ gia đình tị nạn gồm 2 ông bà và 3 người con trai đã trưởng thành, một người đã kết hôn có 2 con nhỏ, dự kiến sẽ đến nơi trong dịp lễ cuối năm.

Bà Blume nói: “Chúng tôi dự định tổ chức một bữa tiệc Giáng Sinh với toàn thể gia đình”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG