Đường dẫn truy cập

Canada bầu cử quốc hội vào 2 tháng 5


Canada bầu cử quốc hội vào 2 tháng 5
Canada bầu cử quốc hội vào 2 tháng 5

Canada ấn định ngày 2 tháng 5 tới đây là ngày bầu cử quốc hội mới, lần thứ tư trong vòng 7 năm.

Các đảng đối lập có chủ trương trung tả hôm qua đã lật đổ chính phủ Bảo thủ thiểu số của Thủ tướng Stephen Harper qua cuộc biểu quyết bất tín nhiệm ở quốc hội. Toàn quyền Canada David Johnston, đại diện Nữ hoàng Elizabeth của Anh, đã giải tán quốc hội ngày hôm nay sau khi họp với ông Harper.

Cuộc vận động tranh cử đã bắt đầu ngay với việc ông Harper nói rằng cử tri Canada sẽ có cơ hội để lựa chọn giữa “một chính phủ quốc gia ổn định với một liên minh hành động cẩu thả.”

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy phe Bảo thủ có thể lại chiếm nhiều ghế nhất nhưng chưa hẳn chiếm thế đa số. Ông Michael Ignatieff, lãnh tụ của đảng đối lập chính là Đảng Tự do, đã loại bỏ khả năng thành lập liên minh với hai đảng đối lập khác là Đảng Tân Dân chủ và Khối Quebecois. Ông nói rằng đảng nào chiếm được nhiều ghế nhất ở quốc hội sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới.

Trước cuộc biểu quyết bất tính nhiệm, các đảng đối lập tố cáo ông Harper khinh mạn quốc hội vì không tiết lộ đầy đủ các kế hoạch chi tiêu của chính phủ cho luật lệ chống tội phạm, giảm thuế doanh nghiệp và mua chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ. Ông Ignatieff nói rằng một đảng bưng bít thông tin không xứng đáng để tiếp tục nắm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG