Đường dẫn truy cập

Campuchia tuyên bố đang nỗ lực giải quyết tranh chấp Biển Đông


Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra ở quần đảo Trường Sa, ngày 9 tháng 2 năm 2016.
Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra ở quần đảo Trường Sa, ngày 9 tháng 2 năm 2016.

Ngoại trưởng Campuchia, Prak Sokhon, loan báo nước ông đang nỗ lực sau hậu trường để dàn xếp tranh chấp Biển Đông giữa đồng minh Trung Quốc với các đối tác trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ông Sokhon bác cáo giác cho rằng Campuchia đứng về phía Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông, ngăn chặn việc phát hành tuyên bố chung ASEAN mấy ngày trước đây trong tuần.

Ngoại trưởng Campuchia nói với báo giới ngày 29/7 tại Phnom Penh rằng: “Campuchia đã làm gì trong vấn đề này? Trước tiên, [Campuchia] duy trì lập trường chính đáng của mình rằng sẽ không đứng về bên nào trong tranh chấp, và đặc biệt đã góp phần đáng kể ngăn không cho tình hình Biển Đông rơi vào bầu không khí suy thoái thông qua việc tạo điều kiện cho tất cả các bên liên quan”.

Ông Sokhon nói Philippines, nước vừa thắng vụ kiện bản đồ lưỡi bò ra tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc, đã đồng ý không đưa vào tuyên bố chung cụm từ đề cập tới việc các nước liên quan trong tranh chấp ‘tôn trọng hoàn toàn tiến trình pháp lý và ngoại giao’, ý muốn nhắc tới phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, ca ngợi hành động của Campuchia giữ phiếu trắng trong việc ra tuyên bố chung ASEAN sau phán quyết vừa kể của tòa.

Trước đó trong tháng này, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố đồng ý nhận thêm 600 triệu đô la từ các nguồn viện trợ và khoản vay từ Trung Quốc, mà tin nói, hầu đổi lấy sự ủng hộ ngoại giao trong vấn đề Biển Đông.

Ông Chheng Vannarith, một nhà phân tích chính trị chuyên về khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhận xét Campuchea khó lòng duy trì bộ mặt trung lập trong khi vẫn tiếp tục chấp nhận các gói viện trợ khổng lồ như thế từ đồng minh cường quốc phương bắc.

Ông Vannarith nói: “Thúc đẩy cái gọi là vô tư trung lập nghĩa là nếu chúng ta không có thêm các bạn hàng và các đối tác kinh tế khác ngoài Trung Quốc, chúng ta không thể thật sự độc lập”.

Bình luận của Ngoại trưởng Campuchia được đưa ra sau chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin tới Trung Quốc trong tuần này, gặp gỡ một số quan chức cấp cao, bao gồm Phó Chủ tịch Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG