Đường dẫn truy cập

Campuchia tuyên bố có 50.000 quan sát viên theo dõi tổng tuyển cử


Hang Puthea, phát ngôn viên của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia giải đáp thắc mắc về bầu cử.
Hang Puthea, phát ngôn viên của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia giải đáp thắc mắc về bầu cử.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) hôm 27/6 cho biết có 50.000 quan sát viên, trong đó có một số đến từ Trung Quốc, Myanmar và Singapore, sẽ theo dõi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng tới, mà theo dự kiến sẽ là chiến thắng vang dội của Thủ tướng Hun Sen sau khi đảng đối lập chính bị giải thể vào năm ngoái.

Theo Reuters, Campuchia đã mời các nhà quan sát quốc tế theo dõi cuộc bầu cử vào tháng Bảy, nhưng các cơ quan giám sát bầu cử địa phương, bao gồm Ủy ban Bầu cử tự do và Công bằng ở Campuchia (COMFREL) kêu gọi các nhà quan sát quốc tế suy nghĩ kỹ trước khi nhận lời.

Korn Savang, một điều phối viên giám sát của COMFREL, đã chỉ trích ba quốc gia vì không có đủ kinh nghiệm.

Korn nói với Reuters: “Trung Quốc không dân chủ và không có kinh nghiệm về bầu cử. Singapore cũng không và Myanmar chỉ mới bắt đầu tiến trình dân chủ nên vấn đề quan trọng là chúng ta có thể tin tưởng đến mức độ nào các đánh giá của họ”.

Thủ tướng Hun Sen và các đồng minh của ông đã tiến hành một chiến dịch chống lại các nhà phê bình, bao gồm các thành viên của Đảng Cứu Quốc đối lập (CNRP), động thái mà các đối thủ của ông nói là nỗ lực nhằm kéo dài thời gian lãnh đạo sau khi đã nắm giữ chức vụ 33 năm.

CNRP đã bị giải thể và các nhà lập pháp của đảng này bị cấm tham gia chính trị hồi tháng 11, sau khi Tòa án Tối cao phán quyết rằng đảng này đã nỗ lực lật đổ chính phủ, một cáo buộc mà CNRP bác bỏ.

NEC nói rằng sự tham gia của các nhà quan sát nước ngoài cho thấy cuộc bầu cử là cởi mở và toàn diện.

NEC cho biết thêm rằng họ đang xem xét đơn của 800 nhà quan sát nước ngoài khác đến từ các tổ chức phi chính phủ muốn giám sát cuộc bầu cử vào ngày 29/7.

Rhona Smith, một chuyên gia về nhân quyền của LHQ tại Campuchia, nói rằng cuộc bầu cử sắp tới không thể xác thực nếu CNRP bị cấm tham gia.

Hàng chục ngàn quan sát viên theo dõi bầu cử Campuchia
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:52 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG