Đường dẫn truy cập

Campuchia hứa sẽ thực hiện cải cách kinh tế


Bộ trưởng Thương Mại Campuchia Sun Chanthol đọc bài phát biểu về 'Cải cách kinh tế ở Campuchia' tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, ngày 23/6/2014.
Bộ trưởng Thương Mại Campuchia Sun Chanthol đọc bài phát biểu về 'Cải cách kinh tế ở Campuchia' tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, ngày 23/6/2014.

Bộ trưởng Thương Mại Campuchia Sun Chanthol đã kết thúc một sứ mạng thương mại tại Hoa Kỳ trong đó ông nhấn mạnh tới thiện chí của chính phủ của ông trong việc tiến hành những cải cách sâu rộng để cải thiện môi trường đầu tư. Biên tập viên Sophat Soeung phỏng vấn Bộ trưởng Chanthol cho bài tường trình sau đây.

Sau những chuyến đi thăm Los Angeles và Seattle, Bộ trưởng Sun Chanthol đã kết thúc chuyến công du 1 tuần của ông với một chuyến đi thăm thủ đô Washington. Tại đây, ông đề cập đến những nỗ lực chống tham nhũng mới đây của chính phủ của ông.

“Chúng tôi thực hiện những biện pháp cải cách đó để giúp giới đầu tư, hầu giảm thiểu những chi phí không chính thức, chi phí chuyên chở, chi phí năng lượng, đồng thời chúng tôi sẽ huấn luyện người của chúng tôi để có những kỹ năng tốt hơn.”

Ông nói có được ý chí chính trị mới để thực hiện cải cách là nhờ cuộc tổng tuyển cử hồi năm ngoái, trong đó Đảng Nhân dân Campuchia đương quyền mất đi một số ghế đáng kể tại quốc hội, và giữa lúc phe đối lập cáo buộc là có gian lận bầu cử.

Ông Alex Feldman, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Hội đồng Doanh thương Mỹ-ASEAN, nói sự chú ý đến việc đầu tư vào Campuchia đã tăng đều đặn trong thời gian qua. Nhưng ông nói giới đầu tư cần thấy thêm nhiều chứng cớ là có cải cách.

“Những điều mà ông Bộ trưởng đề cập tới hôm nay, đều tích cực và tất cả những điều đó sẽ thu hút giới doanh nghiệp muốn đến Campuchia làm ăn. Chúng ta đã thấy một số tiến bộ. Có lẽ chưa tiến bộ đủ như ý mong muốn của giới đầu tư hay chính phủ Mỹ. Nhưng hy vọng lần này chúng ta sẽ thực hiện nhiều bước tiến bộ hơn. Hãy cứ chờ xem.”

Ông Feldman nói Campuchia nên tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao cơ sở kỹ năng của các công dân, và chống tham nhũng.

Vào năm 2013, Tổ chức Minh bạch Quốc tế nêu danh Campuchia là quốc gia tham nhũng nhất tại Đông Nam Á.

Nhưng ông Sun Chanthol nói rằng Pnom Penh đã đề ra những bước “chưa từng có từ trước tới nay” hướng tới cải cách, kể cả thông qua luật chống tham nhũng, và thành lập một đơn vị chống tham nhũng.

Tuy vậy, ông Storm Tiv, một cộng sự cấp cao thuộc ban Á Châu của Human Rights Watch nói với Đài VOA rằng trong khi các nỗ lực chống tham nhũng đã gia tăng, tình trạng thiếu minh bạch trong tiến trình này sẽ làm cho các nỗ lực ấy trở nên không hiệu quả.

“Sự kiện họ không thể công bố những tài sản của các Bộ trưởng đã làm cho tham nhũng tiếp tục là một vấn đề. Thế cho nên trừ phi những tài sản được công khai hóa, thì tham nhũng sẽ vẫn là một vấn đề. Sự hiện diện của đơn vị chống tham nhũng do đó, không thực sự chứng tỏ một khác biệt thực sự nào về cách mà Campuchia xử lý nạn tham nhũng. ”

Những người tham dự các buổi thảo luận với Bộ trưởng Sun Chanthol ở Washington tỏ ra lạc quan một cách thận trọng về các kế hoạch cải cách của Campuchia. Nhưng họ nói hãy còn quá sớm để có thể đoan chắc là những lời hứa hẹn ấy sẽ trở thành hiện thực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG