Đường dẫn truy cập

Campuchia có chủ quyền một phần lãnh thổ tại ngôi đền cổ


Các thẩm phán (phải) tại Tòa án La Haye đã ra phán quyết về tranh chấp lãnh thổ tại ngôi đền cổ Preah Vihear
Các thẩm phán (phải) tại Tòa án La Haye đã ra phán quyết về tranh chấp lãnh thổ tại ngôi đền cổ Preah Vihear
Tòa án Quốc Tế đã phán quyết rằng một phần trên dải đất bị tranh chấp chung quanh địa điểm của ngôi đền mà UNESCO đã công nhận là Di Sản Thế Giới dọc theo biên giới Thái-Campuchia là thuộc về Campuchia. Thông tín viên đài VOA, Steve Herman tường thuật từ Bangkok rằng cả hai nước đều cho biết họ sẽ hợp tác với nhau để thi hành phán quyết của tòa án quốc tế.

Phán quyết do 17 thẩm phán của tòa án thế giới đồng thanh chấp thuận nói rằng tất cả vùng đất cao trên đó ngôi đền cổ Khmer Hindu tọa lạc thuộc về Campuchia.

Chủ tịch tòa án, thẩm phán Peter Tomka tuyên đọc phán quyết này tại La Haye, nói rằng phán quyết trước đây của Tòa án quốc tế về vấn đề này hồi năm 1962 đã xác định ngôi đền cổ 900 năm Preah Vihear thuộc vể Campuchia:

“… vì thế kết quả là chương thứ nhì của phán quyết này đòi hỏi Thái Lan rút khỏi lãnh thổ đó các binh sĩ quân đội hay lực lượng cảnh sát Thái cũng như những người bảo vệ hay trông nom đang đồn trú tại đó.”

Trong khi điều chỉnh một số ranh giới có tranh chấp, phán quyết này không giải quyết vấn đề chủ quyền lãnh thổ tại đa số khu vực rộng 4,6 kilomet vuông tiếp giáp trực tiếp với địa điểm tôn giáo này.

Phán quyết vừa kể được đưa ra vào một thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với các nhà lãnh đạo chính trị của cả hai nước. Họ đã phải đối diện với các cuộc biểu tình trên đường phố, nêu nghi vấn về tính cách hợp pháp cũng như thẩm quyền của họ và có những lo ngại rằng phán quyết về ngôi đền này có thể bị lợi dụng bởi phe đối lập chính trị.

Phán quyết của Tòa án Quốc tế bác bỏ một số tuyên bố đòi chủ quyền lãnh thổ tại khu vực này do mỗi nước đưa ra, vì thế phán quyết này không phải là một thắng lợi hoàn toàn cho mỗi bên.

Nhưng ngay cả trước khi phán quyết này được công bố, những người tự xưng là yêu nước tại cả hai bên biên giới tranh chấp đã tuyên bố rằng họ sẵn sàng tranh đấu nếu phán quyết này đi ngược với nguyện vọng của họ hoặc có những khiêu khích dọc theo biên giới.

Trong vòng vài giờ sau khi phán quyết này được đưa ra, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã xuất hiện trên truyền hình toàn quốc và nói rằng, tòa án đã xem xét tới lập trường của nước bà và chính phủ Bangkok nên làm việc với chính phủ Phnom Penh để giải quyết những vấn đề này.

Thủ tướng Thái nói rằng chủ quyền của Thái Lan sẽ được bảo vệ, khu vực biên giới yên tĩnh và quân đội vẫn kiểm soát được tình hình.

Tại La Haye, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Nam Hong cũng bày tỏ sự hài lòng về phán quyết vừa kể và kêu gọi tiếp tục đàm phán giữa hai chính phủ để “giữ cho vấn đề này trong vòng kiểm soát.”

Vấn đề lãnh thổ chưa được giải quyết đã dẫn tới vụ xung đột giữa quân đội hai nước năm 2011, bằng cách pháo kích qua lại khiến hàng chục người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG