Đường dẫn truy cập

Thái Lan-Kampuchea thảo luận tại Hà Nội về tranh chấp biên giới


Thủ tướng Hun Sen của Kampuchea và Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva đã đồng ý họp với nhau lần thứ ba để giải quyết những vấn đề liên quan đến vụ tranh chấp một khu vực biên giới gần ngôi đền Ấn giáo có tính cách lịch sử.

Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về vấn đề phân định ranh giới vào sau này trong tháng, bên lề hội nghị thượng đỉnh lần thứ 17 của Hiệp Hội các Quốc Gia Đông Nam Á tại Hà Nội.

Ông Hun Sen và ông Abhisit đã gặp gỡ trước đây trong tuần trong lúc dự hội nghị Á Âu lần thứ tám tổ chức ở Bruxelles. Hai ông đã thảo luận về việc rút hàng ngàn quân ra khỏi vùng biên giới, nơi mà những vụ đụng độ diễn ra từ năm 2008 đã khiến ít nhất 8 binh sỹ thiệt mạng.

Vụ tranh chấp kéo dài từ lâu đã nghiêm trọng hơn kể từ khi Kampuchea đệ nạp một kế hoạch quản trị ngôi đền Preah Vihear tại một cuộc họp ở Brazil trong tháng Tám của Ủy ban Di Sản Thế Giới của UNESCO.

Năm 1962, Tòa Án Quốc Tế đưa phán quyết rằng ngôi đền này nằm trong lãnh thổ của Kampuchea. Nhưng cả hai bên đều nhận chủ quyền trên một dải đất dài 4,6 kilomét nơi lối vào ngôi đền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG