Đường dẫn truy cập

Đốm trắng lớn dần nơi khóe miệng


Trong chương trình Hỏi Đáp Y Học kỳ này, bác sĩ Hồ văn Hiền sẽ giải đáp thắc mắc của ông Hai Nguyễn ở Saigon về đốm trắng lớn dần nơi khóe miệng.

Bác sĩ Hồ Văn Hiền
Bác sĩ Hồ Văn Hiền

Ông Hai Nguyễn có nêu thắc mắc về đốm trắng lớn dần nơi khóe miệng.

Chúng tôi đã chuyển thắc mắc của ông cho bác sĩ Hồ văn Hiền, có phòng mạch và đang làm việc ở Bắc Virginia và được bác sĩ giải thích như sau:

Ông bị chứng ngoài da và đã đi nhiều bác sĩ không khỏi, kể cả bác sĩ chuyên khoa da.

Những thuốc đang dùng có chỉ định trị nấm hoặc atopic dermatitis. Thuốc đắt tiền là Pimecrolimus, tên thương mãi là Elidel, trị eczema, bịnh ngoài da do dị ứng.

Rất tiếc, không giúp gì được trong việc định bịnh.

Xin gợi ý ông một số điểm tổng quát sau:

Nên đi khám liên tục một bác sĩ gia đình để theo dõi, lắm khi, triệu chứng ngoài da chỉ là biểu hiện của một bịnh khác ảnh hưởng toàn bộ cơ thể, cần hỏi bịnh sử và khám tổng quát cho đầy đủ. Ví dụ, có thể ông bị nấm (fungal infection) từ miệng ra, nhưng chữa bớt thì nước miếng từ miệng ra làm tái lại. Có thể cần dùng thuốc lâu hơn, hoặc xem trong miệng có bình thường không, có phải là nguồn gốc bịnh ngoài khóe miệng không.

Lúc khám chuyên khoa da, bs da sẽ báo cáo (report) cho bs gia đình về định bịnh của ông và chữa như thế nào, tại sao chữa như thế và nếu không bớt thì sẽ làm gì. BS cũng sẽ cho biết những định bịnh khác (differential diagnosis) có thể gây ra triệu chứng tương tự là những bịnh gì.

Ông nên hỏi bs của ông bịnh ông tên là bịnh gì (nấm (fungal infection), nhiễm trùng, bạch biến (vitiligo), hay eczema, vv). Có định bịnh chính xác, ông có thể lên internet để tìm hiểu thêm. Nếu ông lo lắng vì bịnh lan ra thì có thể hỏi bs có cần làm sinh thiết (thử thịt) biopsy để định bịnh hay không.

Theo tôi nghĩ, nếu đi nhiều bs mà các bs không phối hợp với nhau, bs này không biết bs kia đã làm gì thì có thể phí thì giờ và có thể có hại.

Một nguyên tắc thường gặp trong y khoa: bịnh không hết do bịnh nhân xài thuốc không đúng cách, hoặc xài không đủ lâu, bệnh nhân thấy bớt thì ngưng thuốc.

Chúc ông may mắn.

Cảm ơn bác sĩ Hồ văn Hiền. Chúng tôi cũng xin cảm ơn thính giả đã tham gia chương trình Hỏi Đáp Y Học này.

Chúng tôi vẫn dành đường dây điện thoại miễn phí để tiếp nhận các thắc mắc khác của quý thính giả về sức khỏe và y học thường thức. Số điện thoại miễn phí dành cho mục Hỏi Đáp Y học là 202-205-7890, xin nhắc lại, 202-205-7890, ngày giờ nhận câu hỏi là thứ ba và thứ năm mỗi tuần, từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối, giờ Việt Nam. Chúng tôi sẽ chuyển các thắc mắc của quý vị cho các bác sĩ chuyên khoa phân tích và giải thích và sẽ thông báo ngày giờ giải đáp để quý vị tiện theo dõi.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG