Đường dẫn truy cập

Cách trị liệu chứng chẻ vòm họng cho cháu bé 3 tuổi rưỡi


Trong chương trình Hỏi Đáp Y học kỳ này, bác sĩ Hồ văn Hiền, chuyên khoa Nhi sẽ trả lời Email của bà Nguyễn thị Lệ Trinh ở Việt Nam hỏi về cách trị liệu chứng chẻ vòm họng cho cháu bé 3 tuổi rưỡi.

Bác sĩ Hồ Văn Hiền
Bác sĩ Hồ Văn Hiền

Chuyên gia phụ trách giải đáp thắc mắc y học kỳ này là bác sĩ Hồ văn Hiền, chuyên khoa nhi, có phòng mạch và đang làm việc cho các bệnh viện ở Bắc Virginia.

Một thính giả ký tên là Nguyễn thị Lệ Trinh có kể về trường hợp con của bà như sau trong email gửi cho đài VOA:

"Con gái tôi năm nay được 3.5 tuổi. Cháu bị chẻ vòm họng nhưng không bị sứt môi, khi cháu được 15 tháng tôi đưa cháu đi vá lại vòm họng (tàu của Mỹ vào Nha Trang năm 2008), nhưng lưỡi gà vẫn còn chẻ đôi và vòm họng phía trên gần mũi vẫn còn một đường rãnh nhỏ không sâu lắm và một lỗ nhỏ bằng hạt đậu mà tôi nghĩ chỗ đó thông với mũi, bởi vì thỉnh thỏang tôi thấy sữa vẫn chảy từ mũi ra.

Tháng 8 /2009 tôi đưa cháu đến bệnh viện Răng hàm mặt trung ương TPHCM kiểm tra theo chương trình của tổ chức Operation Smile. Sau khi khám và nghe tôi trình bày (bởi vì do số lượng các cháu bị dị tật này rất là đông nên bác sĩ không bao quát được hết). Con tôi được sắp xếp cho vá và tạo hình lưỡi gà. Đến ngày thứ năm kể từ ngày mổ, lưỡi gà bung chỉ và chẻ ra làm đôi rộng hơn. Một bên lưỡi gà bị chẻ mất đi một miếng thịt nên bây giờ bên ngắn, bên dài. Vợ chồng tôi suy sụp vì nghĩ rằng lưỡi gà mà bên ngắn bên dài như thế thì làm sao có cơ hội vá lại được. Bé nói ngọng chữ C và N, vợ chồng tôi dành mọi thời gian để tập luyện cho cháu + cầu nguyện mong có một phép nhiệm màu. Thế rồi cháu phát âm được chữ C, còn chữ N thì khi nói nhanh còn hơi ngọng chút ít nhưng tôi nghĩ cố gắng tập luyện sẽ khỏi.

Nhưng có điều này xin các bác sĩ tư vấn giúp tôi là bây giờ tôi có nên đưa cháu đi vá lại lưỡi gà hay không. Nếu vá thì vá vào lúc nào thì phù hợp với cháu (có nghĩa là nên vá vào lúc mấy tuổi). Nếu cháu không vá thì có ảnh hưởng gì sau này không.

Khe hở cạn ở vòm trên họng và lỗ nhỏ bằng hạt đậu không vá lại có gây ảnh hưởng về tai mũi họng cho cháu sau này không (như hôi miệng, hay viêm mũi)

Tôi sợ cháu chụp thuốc mê nhiều lần sẽ ảnh hưởng tới thần kinh hay trí nhớ sau này."

Chúng tôi đã chuyển Email của bà Trinh cho bác sĩ Hồ văn Hiền. Mời quý vị bấm vào đường dẫn bên phải để download phần giải đáp của bác sĩ Hiền.

Cảm ơn bác sĩ Hồ văn Hiền. Chúng tôi cũng cảm ơn thính giả đã tham gia chương trình Hỏi Đáp Y học này.

Chúng tôi vẫn dành đường dây điện thoại miễn phí để tiếp nhận các thắc mắc khác của quý thính giả về sức khỏe và y học thường thức. Số điện thoại miễn phí mới dành cho mục Hỏi Đáp Y học là 202-205-7890, xin nhắc lại, 202-205-7890, ngày giờ vẫn như cũ là vào các ngày thứ ba và thứ năm mỗi tuần, từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối, giờ Việt Nam. Chúng tôi sẽ chuyển các thắc mắc của quý vị cho các bác sĩ chuyên khoa phân tích và giải thích và sẽ thông báo ngày giờ giải đáp để quý vị tiện theo dõi.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG