Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên đổ về New Hampshire cho cuộc bầu cử kế tiếp


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush tại một điểm dừng chân trong chiến dịch tranh cử ở Manchester, New Hampshire, ngày 01/2/2016.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush tại một điểm dừng chân trong chiến dịch tranh cử ở Manchester, New Hampshire, ngày 01/2/2016.

Chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 hôm thứ Ba nhanh chóng chuyển sang bang New Hampshire ở vùng đông bắc, một ngày sau khi ứng cử viên bảo thủ chống phái chính thống đương quyền, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, giành chiến thắng trong hội nghị đầu phiếu của Đảng Cộng hòa ở bang Iowa, và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vượt qua thượng nghị sĩ có tư tưởng xã hội chủ nghĩa Bernie Sanders của bang Vermont với cách biệt vô cùng sít sao trong cuộc đua của Đảng Dân chủ.

Ông Cruz vươn tới chiến thắng nhờ sự ủng hộ của khối cử tri Phúc Âm sùng đạo của Iowa và sự tổ chức ưu việt trong ngày bầu cử, đánh bại tỉ phú bất động sản Donald Trump, người đối mặt với cử tri lần đầu tiên sau khi dẫn đầu những cuộc khảo sát ý kiến trước bầu cử suốt nhiều tháng liền.

Những cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần sau. Dù bang này là một bang nông thôn, giống như phần lớn bang Iowa, các nhà phân tích nói rằng cử tri Đảng Cộng hòa ở đây ít sùng đạo hơn so với khối cử tri đã giúp ông Cruz giành chiến thắng trước tỉ phú Trump ở Iowa với tỉ lệ 28-24 phần trăm. Một ứng cử viên bảo thủ khác, Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida, về thứ ba với 23% số phiếu.

Những cuộc thăm dò ý kiến cử tri trước bầu cử ở New Hampshire cho thấy ông Trump đang dẫn đầu với cách biệt to lớn trước những đối thủ Cộng hòa khác, nhưng khảo sát được thực hiện trước khi cử tri Cộng hòa ở Iowa làm tổn hại tuyên bố của ông ta nói rằng mình luôn chiến thắng.

Những cuộc khảo sát cử tri Dân chủ ở New Hampshire cho thấy ông Sanders, người đại diện bang Vermont liền kề ở Thượng viện Hoa Kỳ, đang dẫn trước bà Clinton, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ từ năm 2009 đến năm 2013, với cách biệt lớn. Tuy nhiên hôm thứ Ba bà nói với đài CNN, "Tôi cảm thấy tốt về triển vọng của mình" ở New Hampshire và rằng bà mong đợi tham dự những diễn đàn chính trị với ông Sanders vào cả ngày thứ Tư và thứ Năm để trình bày những khác biệt của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG