Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên bất đồng về các liên minh quân sự của Mỹ


Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton tranh luận tại Đại học Hofstra ở Hempstead, New York, ngày 26/9/2016.
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton tranh luận tại Đại học Hofstra ở Hempstead, New York, ngày 26/9/2016.

Các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Hillary Clinton và Donald Trump tái khẳng định những quan điểm tương phản mạnh mẽ về vấn đề hỗ trợ quân sự cho các đồng minh của Mỹ trên toàn thế giới, đặc biệt cho Nhật Bản và Hàn Quốc, trong cuộc tranh luận đầu tiên được truyền hình trực tiếp hôm thứ Hai.

Bà Clinton, ứng cử viên của đảng Dân chủ, đã chỉ trích những tuyên bố của ứng cử viên đảng Cộng hòa Trump trước đây nói ông có thể rút quân khỏi châu Á trừ khi các đồng minh châu Á đáp trả một cách công bằng hơn cho Hoa Kỳ để đổi lấy sự bảo vệ của Mỹ.

Bà Clinton nói: “Ông Trump một mực nói rằng ông ấy không quan tâm đến chuyện các quốc gia khác có vũ khí hạt nhân hay không, Nhật Bản, Hàn Quốc hay thậm chí cả Ả Rập Xê-út”.

Ông Trump phản bác rằng đối thủ của ông, bà Hillary Clinton đã bóp méo lập trường của ông về việc thương thuyết một thỏa thuận để Mỹ được bù đắp công bằng hơn về những sự hỗ trợ về an ninh cho các nước khác.

Ông nói: “Tôi chỉ nói là họ có thể phải tự bảo vệ lấy chính họ, hoặc họ phải giúp chúng ta. Chúng ta là một đất nước đang thiếu nợ tới 20 nghìn tỷ đôla, họ phải giúp chúng ta.”

Ông Trump trước đây chỉ ra rằng Nhật Bản và Hàn Quốc đã hưởng gần như miễn phí hoặc trả cho Washington một khoản tiền không đáng kể để đổi lấy sự hiện diện của 50.000 binh sĩ Mỹ trú đóng tại Nhật Bản, và 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc để duy trì hòa bình và an ninh khu vực.

Nếu Tokyo và Seoul từ chối yêu cầu đòi tăng số tiền bù đắp cho Washington để giúp duy trì an ninh, ông Trump nói ông sẽ cân nhắc việc rút quân ra khỏi khu vực và để cho các đồng minh ở châu Á Thái Bình Dương tự gánh vác lấy trách nhiệm thủ đắc khả năng răn đe hạt nhân của chính họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG