Đường dẫn truy cập

Các tiểu bang ở Mỹ chuẩn bị ứng phó với virus Zika


Giới chức sở Y tế Rico Puerto và Trung tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh xem xét các dữ liệu về virus Zika liên quan đến dữ liệu được thu thập bởi nợ của hòn đảo và sức khỏe người lao động CDC ở San Juan, Puerto Rico, ngày 24 tháng 2 năm 2016.
Giới chức sở Y tế Rico Puerto và Trung tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh xem xét các dữ liệu về virus Zika liên quan đến dữ liệu được thu thập bởi nợ của hòn đảo và sức khỏe người lao động CDC ở San Juan, Puerto Rico, ngày 24 tháng 2 năm 2016.

Các giới chức y tế Mỹ đang chuẩn bị với khả năng xảy ra dịch Zika. Theo tường thuật của thông tín viên Carol Pearson của đài VOA, các tiểu bang ở duyên hải miền nam có nhiều điểm tương đồng với các quốc gia Mỹ châu La tinh và vùng biển Caribe – như dân chúng chưa bị phô nhiễm với virus Zika và có nhiều muỗi mang theo virus này.

Các chuyên gia y tế công cộng cho biết Zika không phải là một mối lo ngại lớn cho nước Mỹ vì đa số dân chúng có máy điều hoà không khí. Tuy nhiên, tại các khu vực dọc theo phía nam như thành phố Houston của tiểu bang texas, nhiều người vẫn cảm thấy bất an.

Bác sĩ James Versalovic, giáo sư bệnh lý học của Đại học Y khoa Baylor ở Texas, cho biết như sau.

"Đương nhiên là chúng tôi rất lo ngại vì chúng tôi biết những gì đã xảy ra ở Brazil và vùng Mỹ châu La tinh."

Ông Versalovic nói loại muỗi có thể mang theo virus Zika sống trong các cộng đồng ven biển và số lượng muỗi mòng sẽ bắt đầu gia tăng khi thời tiết ấm dần.

Ông cho biết những tiểu bang này cần tới những sự trợ giúp mà các nước ở Mỹ châu La tinh và vùng biển Caribe đang cần – (đó là) kiểm soát muỗi mòng, xét nghiệm muỗi mòng và những người có thể bị nhiễm virus Zika, và loại bỏ những nơi muỗi mòng sinh sôi nẩy nở như những vũng nước đọng và những bánh xe hơi cũ.

Vấn đề ở đây là Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và các cơ quan của chính quyền tiểu bang có thể giúp đỡ như thế nào.

Giáo sư Versalovic cho biết nhiều nơi đang cần gấp những sự trợ giúp của chính quyền.

"Bây giờ đã có đủ bằng chứng để nói một cách rõ ràng là virus Zika chắc chắn có liên hệ với bệnh đầu nhỏ, chẳng những là đầu nhỏ mà não cũng thiếu phát triển, và điều không may là những em bé đó sẽ bị khuyết tật suốt đời."

Muỗi vằn Aedes aegypti truyền virus Zika.
Muỗi vằn Aedes aegypti truyền virus Zika.

Tháng hai vừa qua, chính phủ của Tổng thống Barack Obama yêu cầu quốc hội chuẩn chi một ngân khoản 1,9 tỉ đô la để ứng phó với virus Zika nhưng quốc hội chưa chấp thuận. trong khi đó, các cơ quan của chính quyền tiểu bang không có đủ ngân sách.

Ông Stephen Morrison, một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết như sau.

"Quí vị nên nhớ là sau vụ đại suy thoái 2008 và 2009 ở Mỹ, có tới 25% nhân viên y tế công cộng ở cấp tiểu bang và địa phương của Mỹ đã bị sa thải. Ngân sách của họ bị cắt, và họ mất đi những chỗ đó, và những chỗ đó chưa được lập lại. Chúng ta đang hoạt động với một năng lực bị cắt giảm."

Giáo sư Versalovic và các chuyên gia khác nói rằng cần phải gấp rút tìm ra nguồn tài chánh bởi vì công tác kiểm soát muỗi mòng rất tốn kém, những cuộc xét nghiệm cần phải được thực hiện và những chiến dịch nâng cao nhận thức công chúng – như những chiến dịch ở Mỹ châu La tinh, cần phải được phát động để bảo vệ cho những phụ nữ mang thai và những em bé còn ở trong bụng mẹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG