Đường dẫn truy cập

Các thủ lĩnh dân tộc chủ nghĩa châu Âu nói về "châu Âu tự do"


Ứng viên Tổng thống Pháp tiềm năng Marine Le Pen (giữa).
Ứng viên Tổng thống Pháp tiềm năng Marine Le Pen (giữa).

Các thủ lĩnh dân tộc chủ nghĩa châu Âu đã gặp nhau ở Đức hôm thứ Bảy, 21/1, để biểu dương sức mạnh vào thời điểm khởi đầu của một năm có những cuộc bầu cử lớn. Họ vui mừng về việc ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ và tuyên bố chính họ là sự thay thế có tính thực tiễn cho các chính phủ ở châu Âu.

Cuộc gặp này được gọi là Đại hội Koblenz. Tham dự là ứng cứ viên tổng thống Pháp tiềm năng Marine Le Pen thuộc đảng Mặt trận Dân tộc, Geert Wilders thuộc Đảng Tự do (PVV) của Hà Lan, Matteo Salvini thuộc Liên đoàn miền Bắc Italia, Frauke Petry thuộc đảng Sự thay thế cho nước Đức (AFG) đã hoạt động được 4 năm, Harald Vilimsky, tổng thư ký Đảng Tự do cánh hữu của Áo, đảng này năm ngoái chỉ chịu thua suýt soát trong cuộc đua giành chức tổng thống của đất nước, và các thủ lĩnh khác có cùng tư tưởng ở châu Âu.

Vị thủ lĩnh chống Hồi giáo của Hà Lan Geert Wilders nói với các phóng viên: "Tôi tin rằng chúng ta đang chứng kiến những thời khắc lịch sử. Thế giới đang thay đổi. Mỹ đang thay đổi. Châu Âu đang thay đổi. Và người dân lại bắt đầu được tiếp sức mạnh''.

Vilimsky nói với cử tọa khoảng 1.000 người: Ông Trump "là người chiến thắng, chúng ta là người chiến thắng: Frauke Petry, Marine Le Pen, Geert Wilders, tất cả chúng ta ở đây là người chiến thắng''.

Cũng đề cập đến chiến thắng của ông Trump, bà Le Pen nói: "2016 là năm mà thế giới Anglo-Saxon thức tỉnh. Và năm 2017 tôi chắc chắn sẽ là năm của sự thức tỉnh của người dân lục địa châu Âu".

Các diễn giả cũng lên án "Hồi giáo gắn với chính trị'' và đồng tiền chung châu Âu, đồng euro, mà Salvini gọi là "một thất bại, một thử nghiệm tội ác''.

Được khích lệ bởi việc người Anh bỏ phiếu hồi năm ngoái để rời khỏi Liên hiệp châu Âu, các nhà lãnh đạo dân túy cánh hữu hay còn gọi là "các chính trị gia mới hàng đầu của châu Âu" đã gặp nhau dưới khẩu hiệu "Tự do cho châu Âu". Mục tiêu của họ là tăng cường mối quan hệ giữa các đảng của họ có tư tưởng giống nhau, như họ từng làm trước đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG